จุดเริ่มต้นอยู่ที่ ‘ใจ’ Art For Cancer

30 ธ.ค. 2560 | 07:59 น.
โมเดลธุรกิจกิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise (SE) เป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่ “ออย - ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์” และ “ไอรีล ไตรสารศรี” เลือก สำหรับการสร้าง Art For Cancer ให้เป็นองค์กรที่ยั่งยืนและเป็นช่องทางสร้างอาชีพ สร้างกำลังใจ เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

“คุณออย” เล่าว่า Art For Cancer เริ่มมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว เป็นโครงการส่วนตัว หลังจากตัวเองป่วยเป็นมะเร็ง ผ่านกระบวนการรักษา ผ่านวิกฤติของชีวิต ทำให้ทัศนคติของตัวเองเปลี่ยนไป มีความรู้สึกอยากช่วยคน อยากช่วยเพื่อนร่วม “โรค” ให้มีกำลังใจ ต่อสู้โรคร้ายทุกอย่างเกิดขึ้นจาก “ใจ” จริงๆ

โครงการเดินหน้ามาเรื่อยๆ พอเข้าปีที่ 6 เธอก็อยากทำให้ความช่วยเหลือนี้อยู่ได้อย่างยั่งยืน เป็นกิจการเพื่อสังคม ที่ช่วยคนป่วยโรคมะเร็ง

[caption id="attachment_245341" align="aligncenter" width="488"] ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ไอรีล ไตรสารศรี[/caption]

เพราะเรื่องของโรคมะเร็งเป็นปัญหาใหญ่ คนไทยมีอัตราเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเป็นอันดับต้นๆ ทุก 8 นาที จะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 1 คน และผู้ป่วยก็ต้องการทั้งกำลังใจ กำลังทรัพย์ในการรักษา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Art For Cancer ต้องปรับโมเดลให้เป็นกิจการเพื่อสังคมที่ยั่งยืน

เธอได้ชวนเพื่อนที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย มาช่วยกันทำ ด้วยเป้าหมายในการใช้ชีวิตแต่ละวันที่เหมือนกัน จึงตั้งโมเดลเป็นกิจการเพื่อสังคม เพราะอยากจะมีบิสิเนสโมเดลที่องค์กรอยู่ได้ หารายได้ได้ ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งได้อย่างยั่งยืน เราอาจจะไม่อยู่แล้ว แต่องค์กรยังอยู่ต่อไปได้

ด้วยความรู้ความสามารถด้านศิลปะ ที่เรียนมาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร “คุณออย” จึงเลือกที่จะใช้ศักยภาพของตัวเองที่มีอยู่เป็นตัวขับเคลื่อน

ช่วงเริ่มต้น “คุณออย” แค่ขอรับบริจาคผลงานศิลปะจากทั้งศิลปิน และบุคคลทั่วไป นำมาขาย มีการจัดกิจกรรมหารายได้มาช่วยผู้ป่วยที่ขาดกำลังทรัพย์ ตั้งเป็นกองทุนอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

MP18-3326-2a และเมื่อปรับตัวมาเป็นองค์กรกิจการเพื่อสังคม ก็คิดหาโมเดลที่ทำให้องค์กรอยู่ได้อย่างยั่งยืน ด้วยการเป็นตัวกลางเชื่อมโยงคนในสังคมที่พร้อมจะช่วยผู้ป่วย รวมไปถึงกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทั้งผู้รักษาหายแล้ว และกำลังรักษาอยู่ รวมทั้งญาติของผู้ป่วย กับองค์กรภาครัฐเอกชน ที่เข้ามาเป็น Support Systems โดย Art For Cancer ทำหน้าที่เป็นองค์กรกลาง ประสานเรื่องการทำกิจกรรม สินค้า และบริการ

ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยสามารถมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดย Art For Cancer ลงทุนให้ หาช่องทางการขาย มีแพลตฟอร์มพื้นที่ในการขาย ซึ่งเงินลงทุนก็ได้มาจาก Support Systems ขององค์กร เป็นการช่วยให้ผู้ป่วยมีรายได้จุนเจือตัวเอง และมีกิจกรรมทำ ทำให้ผ่อนคลาย

Art For Cancer เพิ่งจดทะเบียนเป็นกิจการเพื่อสังคมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยมีบมจ.บ้านปู ช่วยสนับสนุน ให้คำปรึกษา และช่วยผลักดันงานทางด้านธุรกิจ ด้วยความที่เป็นคนสายอาร์ต จึงไม่ถนัดเรื่องธุรกิจนัก “คุณออย” บอกว่า ทางบ้านปูเข้ามาช่วยอย่างมาก เธอได้ลองผิดลองถูกหา Core Value ของตัวเอง ดูว่าโมเดลธุรกิจไหน ตอบโจทย์กับสังคม และคนในองค์กร

[caption id="attachment_245337" align="aligncenter" width="335"] ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ไอรีล ไตรสารศรี[/caption]

“มันเป็นการใช้ใจรักษาไปอีกทางหนึ่ง แล้วส่งต่อพลังบวกไปให้เพื่อนๆ และคนอื่นๆ เป็นการเปลี่ยนพลังลบให้เป็นพลังบวก”

จากจุดเริ่มต้นที่มาจาก “ใจ” และความ “ตั้งใจ” ที่จะช่วยเพื่อนร่วม “โรค” ให้เผชิญกับความโหดร้ายของโรคให้ได้ แต่การที่จะสร้างเป็นธุรกิจเพื่อสังคมให้อยู่รอด “คุณออย” ยอมรับว่ายาก และยากกว่าธุรกิจทั่วไป แต่เมื่อทำได้แล้ว นั่นคือความภาคภูมิใจ

ในอนาคต “คุณออย” อยากให้คนใน community นี้ ใช้ศักยภาพและแรงบันดาลใจของตัวเอง ส่งต่อให้ผู้ป่วยคนอื่น และคนในสังคม ทำให้ Art For Cancer เป็น Attitude Workshop สร้างเป็นสินค้าและบริการ ต่อยอดเป็นรายได้ เป็นเงินหล่อเลี้ยงองค์กรต่อไปอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-10