ปรับค่าจ้างขั้นต่ำไม่ทัน 1 ม.ค.นี้โวย! ‘รัฐ’ ผิดคำพูด

25 ธ.ค. 2560 | 06:42 น.
การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่ทัน 1 มกราคม 2561 ในขณะที่ฝ่ายแรงงานชี้ รัฐบาลไม่ดูแลแรงงานตามที่รับปากไว้ และยืนยันให้ปรับ 360 บาท ทั่วประเทศ

--- 25 ธ.ค.60 --- การปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2560 ยังไม่ได้ข้อสรุป ถึงแม้ว่าคณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ส่งมติปรับค่าจ้างมาแล้ว ขอปรับ 2-15 บาท ไม่เท่ากันในแต่ละจังหวัด

นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน เผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 อยู่ระหว่างการนัดประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง และอาจจะมีการประชุมสัปดาห์นี้

petrat

มีรายงานว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำต้องผ่านมติคณะกรรมการค่าจ้างกลาง ที่ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน และต้องเสนอคณะรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งวันนี้ (25 ธ.ค.) นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน อยู่ระหว่างลงพื้นที่จ.พิษณุโลก เพื่อเตรียมประชุม ครม.สัญจรในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้

ด้านนาย ชาลี ลอยสูง รองคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บอกว่า แรงงานต้องการให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2561 แต่คงไม่ทันเพราะเหลือเพียง 1 สัปดาห์ ในขณะที่การแต่งตั้งคณะกรรมการค่าจ้างกลางชุดใหม่ยังไม่ครบ ทั้งที่รัฐบาลรับปากที่จะดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงาน ในขณะที่แรงงานทุกคนมีภาระต้องรับผิดชอบท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ อัตราค่าจ้างที่จะปรับขึ้นยังไม่สรุป แต่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยังต้องการให้ปรับค่าจ้างแบบเท่ากันทั่วประเทศ ที่วันละ 360 บาท จากปัจจุบันค่าจ้างอยู่ที่ 300-310 บาท แต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ฝ่ายแรงงานต้องการให้ค่าจ้างทุกจังหวัดเท่ากัน เพื่อให้แรงงานทำงานในถิ่นของตัวเอง และค่าครองชีพแต่ละจังหวัดไม่ต่างกันมาก

e-book-1-503x62