โตโยต้าบูม‘คาร์แชริ่ง’ เท50ล้านผุดโมเดลจุฬาฯ มุ่งพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ

25 ธ.ค. 2560 | 23:29 น.
โตโยต้า เปิดโมเดล “คาร์แชริ่ง” เจียด 50 ล้านบาท นำเข้ารถพลังไฟฟ้ารุ่น “คอม”จากญี่ปุ่นมาให้บริการในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หวังเก็บข้อมูลวิจัยพัฒนาต่อเนื่องถึงระบบขับขี่อัตโนมัติในไทย

13(1) 9 เทคโนโลยียานยนต์ยุคใหม่ กำลังก้าวไปสู่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ และ
การเชื่อมต่อระหว่างรถกับอินเตอร์เน็ต สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป และแนวทางการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จากเทคโนโลยีดังกล่าวก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ หนึ่งในนั้นคือ “คาร์แชริ่ง” การแบ่งปันรถกันใช้ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือธุรกิจเช่ารถรูปแบบใหม่

mp32-3325-a ธุรกิจ “คาร์แชริ่ง” เติบโตขึ้นทุกปีในยุโรป และเป็นโมเดลใหม่ที่กำลังท้าทายการซื้อ-ขายรถยนต์ในรูปแบบเดิมๆ เพราะไม่มีภาระในการผ่อนจ่ายค่าบำรุงรักษา ค่าประกันรายปี ค่าจอด เพราะค่าใช้จ่ายจะเก็บตามจริงจากระยะทางหรือระยะเวลาในการใช้งานเท่านั้น

8 7 ล่าสุด โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิด “คาร์แชริ่ง”ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้ชื่อ CU TOYOTA Ha : mo (ซียู โตโยต้า ฮาโม่)โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

สำหรับโมเดล“ฮาโม่” โตโยต้าเริ่มใช้ที่ญี่ปุ่นในหลายๆ เมือง รวมถึงประเทศฝรั่งเศส ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 3
โดยโตโยต้านำเข้ารถพลังไฟฟ้ารุ่น “คอม” จากประเทศญี่ปุ่นมาใช้เป็นพาหนะ 10 คัน และจะเพิ่มอีก 20 คันในปีหน้า พร้อมพัฒนาแอพพลิเคชันรองรับ รวมถึงสถานีชาร์จอีก 15 แห่งในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้ง 2 ฝั่ง คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 50 ล้านบาท

6 “โครงการนี้เป็นกึ่งวิชาการกับซีเอสอาร์ ซึ่งโตโยต้าต้องการวิจัยสังคมในประเด็นการเปลี่ยนแปลงของวิถีการเดินทางของคนเมือง และดูการเคลื่อนย้ายของรถในการใช้งานจริงเพื่อเก็บข้อมูลซึ่งมีผลต่อการวางแผนของระบบขับขี่อัตโนมัติในอนาคต” นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยฯ กล่าวและว่า

การเริ่มโครงการนี้ที่จุฬาฯเพราะอยู่ใจกลางเมือง มีการเชื่อมต่อกับรถไฟลอยฟ้าและรถไฟใต้ดิน มีจำนวนประชากรกว่า 1 แสนคน โดยโครงการนี้ได้ศึกษาการเชื่อมต่อระหว่างยานพาหนะส่วนบุคคลกับระบบขนส่งขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้พื้นที่หรือชุมชนอื่นๆที่สนใจต่อไป

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2-2-503x69 “ปัจจุบันเริ่มมีหน่วยงานอื่นๆที่สนใจโมเดลนี้และพูดคุยกับโตโยต้าบ้างแล้วเช่น ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และเทศบาลนครขอนแก่น” นายนินนาท กล่าว

ทั้งนี้ผู้ใช้ “คาร์แชริ่ง” ในโครงการ “ซียูโตโยต้า ฮาโม่” จะเสียค่าสมาชิก 100 บาท เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม เก็บค่าบริการ 30 บาทต่อครั้ง สามารถใช้รถได้ 20 นาที เกินจากนั้น คิดค่าบริการเพิ่มนาทีละ 2 บาท โดยชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในรูปแบบบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของทุกธนาคารผู้ใช้สามารถจองใช้งานและชำระค่าใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9