สมรภูมิรถบรรทุกเดือด ปี 60 ยอดขาย 30,000 คัน แบรนด์ใหม่เตรียมแย่งแชร์

23 ธ.ค. 2560 | 08:34 น.
อานิสงส์โปรเจ็กต์รัฐ-การค้าชายแดน ส่งตลาดรถบรรทุกเติบโต “อีซูซุ” ฟุ้งรถรุ่นใหม่ ถูกใจลูกค้าพร้อมปรับเป้าขาย ด้าน “MAN” ลดราคาลง 1 แสนบาท ส่วน “โฟตอน”ยาหอมตลาดไทยมีศักยภาพ พร้อมลงทุนและเปิดตัวรถรุ่นใหม่

ตลาดรถบรรทุกในประเทศไทยปี 2560 คาดว่าจะเติบโตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2559 โดยผู้ผลิต-ผู้ประกอบการได้ประเมินว่ายอดขายจะอยู่ที่ 3 หมื่นคัน และแนวโน้มในปี 2561 ตลาดนี้ยังคงเติบโตเนื่องมาจากโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆเริ่มเดินหน้า และมีการเร่งเบิกจ่าย ส่งผลให้เม็ดเงินจะไหลเข้าสู่ระบบ และการประกาศการเลือกตั้ง ที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนจากต่างประเทศ นอก จากนั้นแล้วธุรกิจด้านการ ขนส่ง การค้าข้ามแดน การส่งออก ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ความต้องการรถบรรทุกมีเพิ่มขึ้น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการในประเทศ ในส่วนของผู้นำตลาดอย่างอีซูซุ ,ฮีโน่,ยูดี, วอลโว่ ทรัคส์ มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ -แคมเปญ ส่วนสแกนเนียก็เพิ่งประกาศลงทุนขยายโรงงาน 800 ล้านบาท และใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในภูมิภาค ขณะที่ผู้เล่นรายใหม่กระโดดเข้ามาร่วมชิงส่วนแบ่งอีกหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น โฟตอน จากจีน,ฟูโซ่ ภายใต้การบริหารของเดมเลอร์ ,MAN ภายใต้บริหารของตันจงกรุ๊ป

mp32-3324-a “เซ็กเมนต์รถเพื่อการพาณิชย์ มีแนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสัดส่วนของรถบรรทุก 6 ตันในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวกว่า 10% ส่วนในกลุ่มรถบรรทุกขนาดกลางยังขยายตัวไม่มากนัก ส่วนปัจจัยอื่นๆที่มีผลกับตลาดนี้ ประกอบไปด้วย การค้าชายแดนที่เติบโต มีการส่งออกยางพาราไปจีน รวมไปถึงการเดินหน้าในโครงการต่างๆ โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีตลาดน่าจะมียอดขายประมาณ 3 หมื่นคัน”นายฮิโรยาสุ ซาโต้ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ จำกัดกล่าวและว่า

สำหรับอีซูซุ เพิ่งจะทำการเปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ คิง ออฟ ทรัค และได้รับการตอบรับที่ดี ล่าสุดได้ปรับเป้าหมายการขาย จากเดิม 1.3 หมื่นคัน เป็น 1.4 หมื่นคัน

ด้าน ยูดี ทรัคส์ หลังจากเปิดตัวยูดี เควสเตอร์ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ผลิตจากโรงงานประกอบรถบรรทุกบางนา กม. 25 โดยรถรุ่นนี้ออกแบบเพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเอเชีย แอฟริกา ตะวัน ออกกลางและอเมริกาใต้ ล่าสุดได้กระตุ้นยอดขายด้วยการจัดแคมเปญพิเศษยูดี มีเฮ!

วิทยุพลังงาน-17-503x73 “เราประเมินว่าภาพรวมเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อขายรถใหม่ของผู้ประ กอบธุรกิจ เราจึงจัดแคมเปญพิเศษ ยูดี มีเฮ! ด้วยข้อเสนอดาวน์ตํ่าสุด 0% หรือนำรถบรรทุกเก่าทุกยี่ห้อแลกยูดี เควสเตอร์ รับทันทีทองคำหนัก 5 บาท” นางสาววิลาวัลย์ วิศปาแพ้ว รองประธานกรรมการ ยูดี ทรัคส์ ประเทศ ไทย กล่าวและว่า

ขณะที่น้องใหม่ในตลาด อย่างโฟตอน ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ “โฟตอน ออแมน EST” โดย นายเควิน ได ประธานกรรมการ บริษัทโฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศ ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตของตลาดรถยนต์เมืองไทยทำให้ตัดสินใจลงทุนหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการผลิต การค้นคว้าวิจัยและพัฒนา การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย การจัดกิจกรรมทางการตลาด การแนะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

“การเปิดตัวรถบรรทุกหัวลากรุ่นใหม่ “โฟตอน ออแมน EST” ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัท และเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความตั้งใจจริงของเรากับตลาดในภูมิภาคนี้ นอกจากนั้นแล้วลูกค้าที่ซื้อรถกับเราจะได้รับการประกันคุณภาพ 3 ปีไม่จำกัดระยะทาง ,มีการติดตั้งระบบ GPS tracking ,ฟรี ค่าแรง 1.7 แสนกิโลเมตร และเรากำลังเร่งสร้างและพัฒนาระบบบริการหลังการขายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยจะจัดตั้งทีมคอลเซ็นเตอร์ มีช่างชำนาญงานที่เข้าถึงลูกค้าได้ทันที มีคลังอะไหล่กว่า 3 หมื่นรายการที่พร้อมจะจัดส่งให้กับลูกค้า พร้อมทั้งบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง มีรถสไลด์ให้ลูกค้าฟรี 150 กิโลเมตร”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2-2-503x69 อีกหนึ่งแบรนด์ที่อยู่มานาน แต่เพิ่งทำการเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายคือแบรนด์ “MAN” ปัจจุบันมาอยู่ภายใต้ปีกของตันจงกรุ๊ป โดยธนภัทร อินทวิพันธุ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอ เอ็น คอมเมอร์ เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กลยุทธ์ที่ MANได้นำเสนอตอนนี้คือการปรับราคาขายลงมาเพื่อสู้กับคู่แข่งในตลาด ซึ่งรถแต่รุ่นไม่ว่าจะเป็นหัวลาก ,แชสซีส์รถบัส จะลดราคาจากเดิมอีกประมาณ 1 แสนบาท พร้อมทั้งการรับประกัน 2 ปี ฟรีเช็กระยะ 1.5 แสนกิโลเมตร

ขณะที่แบรนด์ฟูโซ่ ที่เปลี่ยนมือจากผู้จัดจำหน่ายรายเดิมอย่างตันจง กรุ๊ป มาเป็นบริษัทเดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จํากัด ก็ได้ชูจุดขาย ตั้งแต่ รถหัวลากรุ่นใหม่ FZ4128 TT เป็นรถหัวลาก 10 ล้อ และ FI 1217R รถบรรทุก 6 ล้อ ขนาดกลาง นอกจากนั้นแล้วยังมี ลีสซิ่งเป็นของตัวเองผ่าน “ฟูโซ่ลีสซิ่ง” ,ฟูโซ่ โพรเทคชั่น นำเสนอบริการประกันภัย รวมไปถึง ฟูโซ่ ออยล์ อีกทั้งยังเปิดตัวศูนย์บริการแบบครบวงจร (One Stop Solution Services) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า พร้อมทั้งจับมือกับ ไอดี ไดร์ฟเวอร์ สถาบันฝึกสอนขับรถบรรทุกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เรียกได้ว่าตลาดรถบรรทุกในปีนี้และปีหน้า นอกเหนือจากปัจจัยภายนอกที่จะมาขับเคลื่อนให้ตลาดเติบ โตแล้ว ในแง่ของปัจจัยภายในที่แต่ละบริษัทจะมีกลยุทธ์การตลาดด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใหม่ ,การทำแคมเปญลดแลกแจกแถม, การรับประกัน, การบริการหลังการขาย,การขยายเครือข่าย ทั้งหมดจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดนี้ดุเดือดไม่แพ้ตลาดรถยนต์ ประเภทอื่นๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9