ทอท.เล็งเปิดประมูลดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ มี.ค.นี้

18 ธ.ค. 2560 | 09:13 น.
ทอท.เตรียมเปิดประมูลพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ในสนามบินสุวรรณภูมิ มีนาคมปีหน้า เพื่อทดแทนคิงพาวเวอร์ ที่จะหมดสัญญาในปี 2563 ตั้งเป้าสัญญาใหม่จะเพิ่มรายได้ให้ ทอท.อีก 20%

- 18 ธ.ค. 60 - นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย ทอท. อยู่ระหว่างศึกษาการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อทดแทนสัญญากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่จะหมดอายุในปี 2563

เบื้องต้นผลการศึกษาชี้ว่า ควรเปิดประมูลกิจการร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี เพียง 1 สัญญา เพราะพื้นที่เชิงพาณิชย์แต่ละส่วน มีโอกาสทางธุรกิจไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงควรเปิดประมูลเป็นสัญญาเดียว และให้ผู้ประกอบการนำรายได้จากทุกพื้นที่มาเฉลี่ยกัน

ซึ่ง ปัจจุบัน ทอท.มีรายได้จากดิวตี้ฟรี 6,000 ล้านบาทต่อปี / ส่วนใหญ่กว่า 4,000 ล้านบาทมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย ทอท.ตั้งเป้าจะเพิ่มรายได้จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้สูงขึ้น และกำหนดอัตราผลตอบแทนรอบใหม่ไว้ที่ 20%

ส่วนการประมูลนั้น จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอเรื่องอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ แล้วนำมาพิจารณารวมกับข้อเสนอด้านเทคนิค ซึ่ง ทอท.คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาทั้งหมดให้บอร์ดพิจารณาได้ภายใน 2 เดือน และ ประกาศเงื่อนไขการประมูลได้ ภายในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งกระบวนการประมูลจะใช้เวลาราว 45 วันและทราบผลไม่เกินกลางปีหน้า

สำหรับการเปิดประมูลสัญญาพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร หรือ Pick Up Counter ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินัั้น เบื้องต้น ทอท. มีนโยบาย จะให้เปิดประมูลแบบสัญญาเดียว แต่ผู้ประกอบการต้องเปิดให้เอกชนหลายรายใช้เคาน์เตอร์ร่วมกัน เพราะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคงไม่มีพื้นที่รองรับผู้ประกอบการทุกราย

และถ้าหากมีพิคอัพเคาน์เตอร์หลายจุด ก็ทำให้ประชาชนสับสนและสร้างความวุ่นวาย เบื้องต้นทราบว่าน่าจะเปิดประมูลก่อนสัญญากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะหมดสัญญาใน 1 ปี หรือภายในปี 2562