ประมงพับแผนบุกทำเนียบ  หลัง "อดิศร" บินแจง IUU 17-23 ธ.ค.นี้

16 ธ.ค. 2560 | 05:21 น.
-16 ธ.ค.60-นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ได้รับแจ้งจากนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมงว่า วันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.60) จะเดินไปพบเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป(อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม จนถึงวันที่ 23 ธันวาคมนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายหรือไอยูยู ของรัฐบาลในทุกด้าน ประเด็นหลักก็คือระบบการตรวจสอบย้อนกลับและการบังคับใช้กฎหมาย มองว่าการไปครั้งนี้ประเทศไทยจะหลุดใบเหลือง ได้ใบเขียว ที่คาดว่าจะประเมินในช่วงต้นปี 2561 (ช่วง ม.ค.-ก.พ.)

[caption id="attachment_242685" align="aligncenter" width="503"] นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย[/caption]

"แต่วันนี้อยากให้ทางรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือดูแลชาวประมงที่ในขณะนี้วันทำประมง ประมาณ 80% จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ แล้วในช่วงเดือน มกราคม -มีนาคม 2561 ไม่มีวันทำการประมง เรือจะจอดทั้งหมด จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมประมงเกี่ยวเนื่องทั้งระบบ เดือนละ 2 แสนล้านบาท ดังนั้นจึงขอให้เห็นใจแล้วช่วยหาแนวทางช่วยเรือ รวมทั้งซื้อเรือในกลุ่มขาวแดง เรือที่กรมเจ้าท่าล็อกพังงา กว่า 900 ลำ ให้รัฐบาลช่วยเรือคืนโดยเร็ว "

นายมงคล กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้ขอมติจากที่ประชุมสมาคม 22 จังหวัด เป็นเอกฉันท์ว่าจะไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวข้างต้น ไม่มีใครอยู่ จึงเลื่อนออกไปโดยยังไม่มีกำหนด แล้วจะดูความตั้งใจของรัฐมนตรีเกษตรฯคนใหม่ด้วยว่าจะแก้ปัญหาให้หรือไม่  โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-1