จับตา15 ธ.ค. "ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะ กนย. ถก 3 มาตรการอุ้มราคายาง

13 ธ.ค. 2560 | 11:55 น.
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธาน กนย. จะเป็นประธานในที่ประชุมเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพาราครบวงจร แนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ตามข้อสั่งการของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 ให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ดำเนินการเสนอโครงการที่เกี่ยวข้อง 3 มาตรการ อาทิ ดูดซับปริมาณผลผลิตยางในระบบ ลดปริมาณ การผลิต และเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่ปรับตัวลดลงโดยเร่งด่วน ภายใน ระยะเวลา 1 สัปดาห์
rubbs

สถาบันวิจัยยาง การยางแห่งประเทศไทย รายงานสรุปสถานการณ์ราคายาง ณ วันที่ 13 ธันวาคม 2560 (ดูตารางประกอบ) ราคายางปรับตัวในทิศทางเดียวกับตลาดล่วงหน้าต่างประเทศ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบ ประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ และผลการประชุมเฟด ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยนโยบายจะถูกปรับขึ้นอีก 0.25% สู่ระดับ1.25-1.50% อีกทั้งค่าเงินบาทและเงินเยนแข็งค่า

แต่ยังมีปัจจัยบวกข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบรายเดือนและนักลงทุนคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประสบ
ความสำเร็จในการผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ประกอบกับธนาคารกลางจีนปล่อยเงินกู้สกุลเงินหยวนในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 70% เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาดและกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9