KBANKลุย‘อีดีซี’ เข้าเป้า2.6แสนจุด

17 ธ.ค. 2560 | 06:32 น.
แบงก์กสิกรไทยเผยยอดติดตั้งเครื่องอีดีซีแล้วกว่า 2.6 แสนเครื่อง รองรับสังคมไร้เงินสด ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ มั่นใจเข้าเป้า 5 แสนเครื่องมีนาคมปีหน้า

นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)(KBANK) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าปัจจุบันการติดตั้งเครื่องรับบัตร (อีดีซี) ของธนาคารกสิกรไทยมีลูกค้าลงทะเบียนและติดตั้งแล้วจำนวน 2.6 แสนเครื่อง โดยประมาณ 80% เป็นร้านค้าที่อยู่รายชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

อย่างไรก็ตามหากรวมกับธนาคารกรุงเทพ ที่เป็นพันธมิตร ยอดติดตั้งจะอยู่ที่ 3.8 แสนเครื่อง ซึ่งธนาคารคาดว่าการติดตั้งเครื่องรับบัตรมีความเป็นไปได้ที่จะได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายในเดือนมีนาคม 2561 จำนวนการติดตั้งจะอยู่ที่ราว 5 แสนเครื่อง

นายโชค ณ ระนองผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องรับบัตร (EDC) เป็นไปได้ค่อนข้างช้า เนื่องจากร้านค้าและลูกค้าไม่สนใจที่จะติดตั้ง ทำให้การติดตั้งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ตอนนี้มีลูกค้าสนใจติดตั้งเพียงหลักหมื่นร้านค้าเท่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะร้านค้ามีความกังวลในเรื่องของการจัดเก็บภาษี

[caption id="attachment_232730" align="aligncenter" width="503"] สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา[/caption]

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงินธปท. กล่าวว่า ธปท.ยังคงเป้าติดตั้งอีดีซีที่ 5.6 แสนเครื่อง แม้ว่าสถานการณ์การติดตั้งอาจจะชะลอไปบ้าง แต่เชื่อว่าทุกธนาคารพยายามติดตั้งอยู่ เนื่องจากมีความต้องการใช้เครื่องรับบัตรอยู่ ทั้งในส่วนของการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรองรับบัตรเดบิตที่มีในระบบกว่า 50 ล้านใบ และเป็นทางเลือกในการชำระเงิน จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องการกระจายเครื่องรับบัตรอยู่

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 อย่างไรก็ตามเป้าหมายของธปท.ต้องการเห็นการติดตั้งอย่างน้อยในส่วนของหน่วยงานภาครัฐให้ครบ ส่วนร้านค้าเอกชนที่มีอยู่ในรายชื่อ แต่จากการสำรวจของธนาคารพบว่าไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับเงินสด เช่น โรงงานผลิต มีการปิดร้านและเปลี่ยนพื้นที่ตั้งใหม่ เป็นต้น ทำให้การติดตั้งยังคงห่างจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.6 แสนเครื่อง โดยปัจจุบันสามารถติดตั้งไปแล้วจำนวน 1.5-1.6 แสนร้านค้า หรือคิดเป็นเครื่องอีดีซีจำนวน 3.6 แสนเครื่อง

สำหรับอุปสรรคที่มีบางร้านหรือหน่วยงานไม่อยากติดตั้ง เนื่องจากกังวลในเรื่องของการจัดเก็บภาษีนั้น ธปท.ขอยืนยันว่านับตั้งแต่มีโครงการระบบการชำระเงิน (E-Payment) หรือบริการรับโอนเงินรูปแบบใหม่ (Promtpay) จะเห็นว่าทางหน่วยงานกรมสรรพากรไม่ได้มีการเข้ามาขอข้อมูลหรือดูข้อมูลทางการเงินจากธปท.แต่อย่างใด ดังนั้นขอให้ร้านค้ามั่นใจได้ว่าไม่มีการเข้ามาดูข้อมูลหรือตรวจสอบข้อมูลจากกรมสรรพากรอย่างแน่นอน

“การติดตั้งเครื่องอาจจะชะลอไปหน่อย แต่เราก็ยังคงไม่ได้ปรับเป้าหมายการติดตั้ง และยังคงให้ธนาคารเดินหน้ากระจายจุดรับบัตร เพราะเชื่อว่ายังคงมีความต้องการใช้เครื่องอยู่เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรเดบิตเองก็ตาม”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9