ที่นี่ไม่มีความลับ : AOT-กรมที่ดิน ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง

12 ธ.ค. 2560 | 13:18 น.
501

6677 สัปดาห์ก่อนมี 2 องค์กรที่ชี้แจงและตอบโต้การเสนอข่าวและคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ฐาน-เศรษฐกิจ คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กรณีความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อเครื่องตรวจสัมภาระ มูลค่า 3 พันล้านบาท โดยทำเป็นหนังสือชี้แจงและตอบโต้มา

และอีกหน่วยงานหนึ่งคือ กรมที่ดิน ที่ยกคณะผู้บริหารกรมถึง 6 ท่าน มาอธิบายต่อการยังเพิกเฉยในการเพิกถอนโฉนดที่ดินซึ่งออกโดยมิชอบให้กับสนามบินบางกอกแอร์เวย์ส บนเกาะสมุย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจได้ให้พื้นที่อย่างเต็มที่กับทั้ง 2 องค์กรในการลงคำชี้แจง แต่สิทธิการเชื่อหรือไม่อยู่ที่ท่านผู้อ่าน และกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ยังคงยืนยันที่จะติดตามความไม่ชอบมาพากล ของการทำงานทั้ง 2 องค์กรต่อไป

[caption id="attachment_241343" align="aligncenter" width="503"] นายนิตินัย ศิริสมรรถการ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ[/caption]

ความไม่ชอบมาพากลของการประมูลจัดซื้อจัดจ้างใน AOT เกิดขึ้นมาหลายยุคหลายสมัย ที่หนักข้อคือนับตั้งแต่การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ หรือหนองงูเห่านับตั้งแต่ขั้นตอนการถมทราย สร้างทางวิ่ง-ทางขับ, สร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร, ประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์-ร้านค้าปลอดอากร, จัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด, จัดซื้อรถเก็บกระเป๋า, สัญญาบริการรักษาความปลอดภัยและอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด
6547111 เมื่อมีโครงการรื้อทิ้งเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด เพื่อใช้งบใหม่ ทั้งๆ ที่ผู้ให้บริการบอกว่าใช้ได้อีก 5 ปี การท่าอากาศยานชี้แจงทีแรกว่าเขาไม่ผลิต อะไหล่แล้ว แต่เมื่อบริษัทยืนยันว้ามีอะไหล่ใช้ได้ไปอีก 13 ปี AOT ชี้แจงใหม่ว่าต้องเสียค่าบริการแพง

สรุปเอาคำชี้แจงไหนกันแน่ หรือเอาทั้งหมดเพื่อจะผลักดันโครงการนี้ไปให้ได้ เห็นทีต้องเรียกร้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และ ป.ป.ช.เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ให้แจ่มแจ้ง เพราะถึงแม้จะเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ยังมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่

[caption id="attachment_241344" align="aligncenter" width="503"] นายประทีป กีรติเรขา นายประทีป กีรติเรขา[/caption]

ส่วน “กรมที่ดิน” มาชี้แจงว่าไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ดินซึ่งป.ป.ช.ชี้มูลตั้งแต่ปี 2555 ว่าเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบได้ เพราะติดตรงที่มีเครื่องบินขึ้น-ลงในสนามบินสมุยตลอดเวลา ถามกันตรงๆ ว่า สนามบินเอกชนแห่งนี้ ใหญ่กว่าความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายหรืออย่างไร ในเมื่อเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าที่ดินออกโดยไม่ถูกต้องก็ต้องไปจัดการรังวัดที่ แม้จะอยู่ในรันเวย์ก็ตาม ไม่มีเอกชนคนใดอยู่เหนือกฎหมายได้

19-6-2560-9-29-08-6 ข้าราชการกรมที่ดินไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของ “นายทุน” เวลาประชาชนไปรุกที่ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบท่านเพิกถอนโดยไม่เห็นใจว่าเขายังอาศัยอยู่ ทีเป็น “บริษัทของมหาเศรษฐี” กลับโยกโย้ อ้างโน่นอ้างนี่

เช่นเดียวกัน “บริษัทเอกชน” ก็อย่าได้ไปขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ เขาจะรังวัดที่ดินซึ่งออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบก็ต้องยอมให้เขาทำ เพราะสิ่งที่เหนือกว่าความร่ำรวย คือการปฏิบัติตามกติกาในการอยู่ร่วมกันของสังคม “อย่าคิดรวยมาก เพราะตายไปก็เอาทรัพย์สมบัติติดตัวไปไม่ได้”

.....................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3322 ระหว่างวันที่14-16 ธ.ค.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว