‘WP’แกร่งรอหุ้นเทรด ชู 5 โมเดลต่อยอดธุรกิจครบวงจร เพิ่มรายได้ประจำ

11 ธ.ค. 2560 | 00:35 น.
“ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง” นับถอยหลัง หุ้นดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ กลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นอีกครั้ง ขยายธุรกิจ หวังเติบโตอย่างยั่งยืน โชว์ผลงาน 9 เดือน กำไร 136 ล้านบาท มากกว่าทั้งปี 2559

นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP ผู้ให้บริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) อันดับ 2 รองจากปตท. ภายใต้แบรนด์ เวิลด์แก๊ส เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นเรื่องการนำหุ้น WP กลับเข้ามาซื้อขายในตลาดแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบราคานํ้ามันและการลอยตัวก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) โดยกระจายการลงทุนใน 5 สายธุรกิจใหม่ เพื่อต่อยอดธุรกิจและให้ WP เป็นบริษัทพลังงานครบวงจร สามารถสร้างรายได้ที่เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

[caption id="attachment_240544" align="aligncenter" width="336"] ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP[/caption]

สำหรับ 5 ธุรกิจ ที่มี WP ถือหุ้น 100 % ประกอบด้วย บริษัท อีเกิ้ล อินเตอร์ทรานส์ฯ ธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางบก, บริษัท ดับบลิวพี แก๊ส จำกัด ธุรกิจสถานีบริการหรือปั๊มก๊าซเวิลด์แก๊ส, บริษัท โลจิสติก เอ็นเตอร์ไพรซ์ฯ ธุรกิจให้เช่ารถขนส่งขนาดเล็ก, บริษัท ดับบลิวพี โซลลาร์ฯ และบริษัท ดับบลิวพี โซลูชั่นส์ จำกัด ธุรกิจการให้บริการที่เกี่ยวกับ LPG ตรวจสอบและซ่อมบำรุงถังก๊าซ

ปัจจุบัน บริษัทได้ทำธุรกิจขนส่งก๊าซ LPG ทางรถบรรทุกขนาดเล็ก และกำลังศึกษาการขนส่งทางเรือ เพื่อให้ครอบคลุมธุรกิจการส่งออก-นำเข้าก๊าซ LG ซึ่งเริ่มส่งออกไปยังประเทศในแถบ CLMV ส่วนบริษัทดับบลิว พี โซลลาร์ฯ ซึ่งก่อตั้งมา2 ปี อยู่ระหว่างการหาโครงการที่มีศักยภาพ ทั้งในประเทศและต่างประเทศรูปแบบของการลงทุนเป็นไปได้ทั้งการร่วมทุน หรือการซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ COD แล้ว

“เราไม่ได้คิดแค่การเติบโตจากธุรกิจก๊าซ LPG แต่ได้ปรับแผนธุรกิจสู่เชิงรุกมากขึ้น พร้อมกระจายความเสี่ยงต่อยอดธุรกิจสู่บริษัทพลังงานครบวงจร สู่ต้นนํ้าและปลายนํ้า มีเงินทุน มีโอกาส มีธุรกิจ ศักยภาพและประสบการณ์ผู้ถือหุ้นที่มาเป็นบอร์ด เช่น กลุ่มศรีวัฒนประภา ของคิงเพาเวอร์ กลุ่มวิไลลักษณ์ของสามารถ คอร์ปอเรชั่น หรือกลุ่มคุณชัชวาล เจียรวนนท์ซึ่งเป็นภาพบวกกับ WP แสดงว่าธุรกิจน่าสนใจ และสามารถเติบโตได้ดี” นางสาวชมกมลกล่าว

ด้านผลการดำเนินงานในปี 2559 ที่ผ่านมา มียอดขายก๊าซ LPG จำนวน 930,000 ตัน มีรายได้จากการขาย 16,300 ล้านบาท กำไรสุทธิ 54 ล้านบาท ลดลงจากปี 2558 มีรายได้ขาย 21,700 ล้านบาท กำไรสุทธิ 100 ล้านบาท ส่วนปีนี้ ไตรมาส 3/ 2560 มีกำไรสุทธิ 53 ล้านบาท และรวม 9 เดือน มีกำไรสุทธิถึง 137 ล้านบาท โดยมีจุดเปลี่ยนที่เป็นนัยสำคัญคือ ต้นทุนและค่าใช้จ่ายค่าเช่าคลังก๊าซที่ลดลงอย่างมาก จากการสร้างคลังก๊าซเอง ส่งผลให้ค่าเช่าลดลงเหลือ 40 ล้านบาทจากปี 2558 จำนวน 175 ล้านบาท ซึ่งในอนาคต จะไม่มีค่าเช่าคลังก๊าซและการสำรองก๊าซ เนื่องมาจากการสร้างคลังก๊าซที่เพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว