บินเสรีอาเซียนเจอตอ 2 ประเทศยังยึกยักแม้ถึงกำหนดรวมเป็นเออีซีแล้ว

02 ม.ค. 2559 | 01:00 น.
ความพยายามเปิดน่านฟ้าเสรีสำหรับ 10 ประเทศอาเซียน ให้สายการบินประเทศสมาชิกบินไปเมืองใดใน 10 ประเทศสมาชิกก็ได้ ยังไปไม่ถึงดวงดาว ชี้ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียยังไม่ยอมรับรองแผน แม้ถึงกำหนดการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจในวันที่ 31 ธันวาคมนี้แล้ว

หนังสือพิมพ์สเตรตไทม์ส รายงานว่าสิ้นปี 2558 นี้เป็นกำหนดเส้นตายการเปิดน่านฟ้าเสรีในหมู่ประเทศอาเซียน แต่ดูเหมือนว่าประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ยังไม่ยกเลิกข้อจำกัดให้สายการบินของประเทศสมาชิกอาเซียนบินไปได้เพียงบางเมืองของ 2 ประเทศ โดยอินโดนีเซียให้บินไปได้เฉพาะนครจาการ์ตาส่วนฟิลิปปินส์ให้บินไปได้ทุกเมืองยกเว้นนครมะนิลา

นอกจาก 2 ประเทศนี้แล้วประเทศอื่นๆ 8 ประเทศรวมทั้งไทย สิงคโปร์ บรูไน เมียนมา ลาว เวียดนาม มาเลเซียและกัมพูชาได้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับสายการบินของอาเซียนแล้ว โดยแผนการเปิดเสรีน่านฟ้าของอาเซียน มีเป้าหมายในการสร้างประโยชน์ให้ผู้บริโภคและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยเป็นการทำให้สายการบินเกิดการแข่งขันกันมากขึ้น และค่าโดยสารเครื่องบินถูกลง

สเตรตไทม์ส ระบุว่าการเปิดน่านฟ้าเสรีจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนคึกคักยิ่งขึ้นเนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวนอกจากจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโตยังมีผลต่อเนื่องถึงอุตสาหกรรมใกล้เคียงและความเป็นอยู่ของประชาชน

นาย อลัน ตัน (Alan Tan) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมการบินจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์สเตรตไทม์ส ว่า “ผมหวังว่าประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์จะเร่งเข้าร่วมโครงการนี้โดยเร็วเพื่อจุดประกายให้ให้ตลาดร่วมอาเซียนเกิดขึ้นอย่างจริงจัง”

สเตรตไทม์ส ระบุว่าการเกิดน่านฟ้าอาเซียนเสรีเป็น ย่างก้าวสำคัญสำหรับอาเซียนที่ต้องทำให้สำเร็จโดยการเปิดให้สายการบินประเทศใดประเทศหนึ่งบินไปได้ทุกเมืองในอาเซียนเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังจะต้องมีการอนุญาตให้สายการบินประเทศหนึ่งเปิดเที่ยวบินในประเทศของอีกประเทศหนึ่งและอนุญาตให้บินต่อเนื่องออกไปสู่ประเทศนอกน่านฟ้าอาเซียนอีก

นอกจากนี้การบริหารจัดการและบูรณาการ การจราจรของเครื่องบินในน่านฟ้าร่วมกัน จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการน่านฟ้าและป้องกันการเกิดปัญหาจราจรติดขัดโดยนายตัน ระบุว่า อุปสรรคสำคัญคือขณะนี้ไม่มีองค์กรกลางระดับอาเซียนที่ทำให้รัฐบาลของแต่ละประเทศมองผลประโยชน์ของภูมิภาคเหนือกว่าผลประโยชน์ของประเทศตัวเองได้

อย่างไรก็ดี สเตรตไทม์ส รายงานว่าผู้นำทางการเมืองของอาเซียนดูเหมือนว่าจะมีความตั้งใจในการสร้างน่านฟ้าเสรี โดยขณะนี้ อาเซียนได้ร่วมกับประชาคมยุโรปซึ่งมีประสบการณ์ในการสร้างน่านฟ้าเสรีเพื่อให้มีการวางรากฐานให้การเปิดน่านฟ้าเสรีค่อย ๆ พัฒนาไปที่ละขั้นทีละตอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,118
วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - 2 มกราคม พ.ศ. 2559