กรมสุขภาพจิต เยียวยาใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้ 20,000 คน พบเครียดสูง 107 คน

08 ธ.ค. 2560 | 08:11 น.
กรมสุขภาพจิต เยียวยาใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้ 20,000 คน พบเครียดสูง 107 คน เสี่ยงฆ่าตัวตาย 4 คน
กรมสุขภาพจิต เผยผลการปฏิบัติงานดูแลจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้ 9 จังหวัด ในรอบ 12 วัน ให้การเยียวยาแล้ว 20,000 คน ผลการตรวจคัดกรองปัญหาสุขภาพภาพจิต พบมีความเครียดสูง 107 คน ในจำนวนนี้มีอาการซึมเศร้า 24 คน และมีความเสี่ยงฆ่าตัวตายต้องดูแลใกล้ชิด 4 คน เน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนให้สอดส่องคนใกล้ชิด

mcatt2 นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้บริการดูแลผลกระทบทางใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ว่า ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคททั้งจากโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี ศูนย์สุขภาพจิตที่11และ12 และทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทเครือข่ายจากโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ตรัง ชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ออกปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ฝ่ายกายวันละไม่ต่ำกว่า 70 ทีม เพื่อเยียวยาทางจิตใจผู้ประสบภัยผ่อนคลายความเครียดลงให้ได้มากที่สุด และตรวจคัดกรองผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดรุนแรง เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด ป้องกันปัญหารุนแรงในระยะยาว ในรอบ 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นมา ให้การเยียวยาไปแล้ว 20,000 คน ผลการตรวจคัดกรองพบผู้ที่มีความเครียดสูงรวม 107 คน มีอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวล หวาดผวากลัวน้ำจะท่วมอีก ในจำนวนนี้เริ่มมีภาวะซึมเศร้า 24 คน และมีความคิดอยากฆ่าตัวตายต้องดูแลใกล้ชิด 4 คน อยู่ในจังหวัดสงขลา เนื่องจากสูญเสียทรัพย์สินจากน้ำท่วม

อย่างไรก็ดี จากการประเมินสถานการณ์ด้านสุขภาพจิตของประชาชน ส่วนใหญ่ผู้ประสบภัยประมาณร้อยละ 80 ความเครียดจะลดลงและจะปรับตัวใด้ในช่วง 2 สัปดาห์หลังน้ำท่วม จะมีประมาณร้อยละ 20 ที่จะต้องได้รับการดูแลประคับประคองเช่นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่สูญเสียทรัพย์สินต่างๆไปกับน้ำท่วม ครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งอาจมีจิตใจเปราะบางกว่าคนทั่วๆไป จึงขอความร่วมมือประชาชนโดยเฉพาะครอบครัว ให้ช่วยกันสอดส่อง สังเกตคนใกล้ชิด หากพบว่ามีอารมณ์และพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมดังต่อไปนี้ คือ เศร้าซึม นั่งร้องไห้ เก็บตัวอยู่คนเดียว หรือบ่นเบื่อโลก สูบบุหรี่จัด ดื่มสุราหนักขึ้น อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียวอย่างเด็ดขาด ขอให้รีบเข้าไปพูดคุย ปลอบใจ เพื่อให้ได้ระบายทุกข์ในใจเบื้องต้นออกมา และให้แจ้งอสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้การดูแลอย่างเหมาะสม หรือแนะนำให้โทรที่สายด่วนสุขภาพจิตหมายเลข 1323 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

mcatt1 ด้านแพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จ.สงขลา กล่าวว่า จากการส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทออกให้บริการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยจิตเวชในจังหวัดสงขลาเมื่อวานนี้ พบมีอาการกำเริบเช่นไม่ยอมนอน หูแว่ว จำนวน 11 คน เนื่องจากขาดยา โดยในช่วงน้ำท่วมเป็นเวลา 2 สัปดาห์มานี้ มีผู้ป่วยจิตเวชเก่าที่ต้องมาพบแพทย์เพื่อติดตามผลการรักษาจำนวน 2,709 คน แต่ขาดนัด 691 คน คิดเป็นร้อยละ 26 เนื่องจากยังไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ โรงพยาบาลฯได้ตั้งหน่วยติดตามผู้ป่วยขาดนัดที่รพ.จิตเวชสงขลาฯ เพื่อดำเนินการประสานเครือข่ายจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน ขอให้ผู้ป่วยหรือญาติติดต่อแจ้งที่อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชนที่อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 12 ประกอบด้วยจังหวัดพัทลุง ตรัง สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งส่วนใหญ่จะประสบภัยน้ำท่วม มีผู้ป่วยจิตเวชขึ้นทะเบียนรักษารวมกว่า 40,000 คน e-book