หนุนทอท.ยึดสนามบินอุดร หวังเชื่อมการท่องเที่ยวอีสาน-อาเซียน

12 ธ.ค. 2560 | 23:10 น.
ภาคเอกชนฯหนุนโอนสนามบินอุดรฯให้ ทอท.บริหาร หวังผลักดันการท่องเที่ยวเชื่อมลาว-เวียดนามและประเทศเพื่อนบ้าน

สนามบินอุดรยกระดับเชื่อม 3 เหลี่ยมมรดกโลก

นายทินกร ทองเผ้า ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ท่าอากาศยานอุดรธานียังไม่มีความพร้อมที่จะเป็นท่าอากาศยานนานาชาติอย่างแท้จริง เพราะยังไม่มีสายการบินระหว่างประเทศมาลงใช้บริการ มีสายการบินต่างประเทศเดินทางเข้ามาสำรวจเพื่อจะขอทำการบินเชื่อมโยง แต่พบว่ายังไม่มีความพร้อมให้บริการ โดยเฉพาะบุคลากรที่จะต้องทำงานในสนามบินเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังทำงานแบบเฉพาะกิจ รอการร้องขอจึงจะมาปฏิบัติหน้าที่ ทั้งๆ ที่ควรจะมีประจำอยู่ที่สนามบิน เพื่อแสดงความพร้อมในการให้บริการ และมีความเห็นด้วยกับข่าวที่ออกมาเป็นระยะๆ ว่า จะโอนย้ายการบริหารจัดการจากสังกัดกรมท่าอากาศยานไปให้กับท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เพราะเป็นองค์กรที่มีความคล่องตัวในด้านต่างๆ มากกว่า และพร้อมให้การสนับสนุนต่อยอดโครง การบินเชื่อมโยง แบบเช่าเหมาลำด้วยการบวกภาคอีสานเข้าไปอยู่ในโครงการดังกล่าว

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 “เนื่องมาจากการลงนามใน MOU ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวสามเหลี่ยมมรดกโลก บ้านเชียง-หลวงพระบาง-ฮาลองเบย์ เมื่อปี 2548 ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับใน 3 เมือง 3 ประเทศดังกล่าวมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคบ้างก็ตาม ประกอบกับในปัจจุบันการเดินทางระหว่างกันได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหันไปใช้การเดินทางด้วยเครื่องบินกันมาก เพราะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่เสียเวลา ความก้าวหน้าของ MOU ที่ชัดเจนในด้านการเดินทางท่องเที่ยวคือในปัจจุบัน การเดินทางจากหลวงพระบาง สปป.ลาว-เมืองฮาลอง ประเทศเวียดนาม ก็มีสายการบินเวียดนามทำการบินเชื่อมกันแล้ว และในอนาคตอันใกล้นี้ สนามบิน
เมืองไฮฟองเปิดให้บริการ ก็ยิ่งที่จะทำให้การพัฒนาการท่องเที่ยวเดินทางของทั้ง 2 แห่งนั้น ยิ่งจะเกิดความสะดวกมากขึ้น อัตราจำนวนนักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วย ซึ่งถือว่าการพัฒนาเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ 2 ประเทศ ที่อยู่ในโครงการความร่วมมือสามเหลี่ยมมรดกโลกส่วนหนึ่งเกิดความเคลื่อนไหวก้าวหน้ามากขึ้นดังกล่าว มีการพัฒนาเคลื่อนไหวที่ดีกว่าของจังหวัดอุดรธานี”

MP21-3321-A นายทินกร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของจังหวัดอุดรธานีและสนามบินอุดรธานี ก็มีการพัฒนาของจังหวัดอุดรธานีในด้านนี้ ก็เคยมีสายการบินแอร์ลาว เปิดทำการบินเชื่อมระหว่าง หลวงพระบาง-อุดรธานี เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ปรากฏจำเป็นต้องยกเลิกทำการบินในเส้นทางดังกล่าวไป เนื่องมาจากเหตุผลทางธุรกิจ หรือแม้การบินเชื่อมระหว่างสิงคโปร์-อุดรธานี (สายการบินไทเกอร์แอร์) ก็ต้องยกเลิกทำการบิน ด้วยเหตุผลเดียวกัน และเมื่อเร็วๆ นี้จากการที่ภาคเอกชนจังหวัดอุดรธานี ได้มีการพยายามให้เกิดมีเที่ยวบินจากสนามบินอุดรธานี ไปยังจุดหมายต่างๆในประเทศเวียดนาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสายการบินแห่งหนึ่ง (สายการบินเวียดนาม) เดินทางมาทำการสำรวจสนามบินอุดรธานีพบว่าไม่มีความพร้อมเพราะยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำงานอยู่ประจำ

“เมื่อเร็วๆ นี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีการพบปะพูดคุยกับตัวแทนระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรมจีนที่จังหวัดอุดรธานี ที่จะนำเอาจังหวัดอุดรธานีเข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งของการบินเช่าเหมาลำจากประเทศจีน-เวียงจันทน์ ประเทศจีน-เสียมเรียบ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยว และเพื่อไปสู่การทำการบินแบบเช่าเหมาลำจากมณฑลต่างๆ มายังอุดรธานี ซึ่งในกรณีดังกล่าวนั้นทางสมาคมขอสนับสนุนและพร้อมที่จะร่วมเป็นส่วนผลักดันด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว