ขาใหญ่ในตลาดหุ้น : ‘ทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต’ ผู้หญิงไอทีแถวหน้าของ ‘วินท์คอม’

04 ธ.ค. 2560 | 09:45 น.
1512380882501 หากจะเอ่ยถึง “ผู้หญิง” ที่เป็นผู้นำตัวแทนขายระบบสารสนเทศและเทคโนโลยี โดยเฉพาะฮาร์ดแวร์แบรนด์ดังระดับโลก ให้กับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึง “ผู้หญิง” ที่มีพันธมิตรรอบตัวทั้งผู้ผลิตซอฟต์แวร์ในไทย ณ เวลานี้ ต้องยกให้กับเธอ “ทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต” หรือ ที่เธอเรียกแทนตัวเองว่า “นิด” กรรมการผู้จัดการบริษัท วินท์คอม เทคโนโลยีฯ(VCOM) บริษัทที่กำลังเดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในเดือนธันวาคมนี้

“ทรงศรี” เป็นผู้บริหารคนแรกของวินท์คอม ที่ร่วมก่อตั้ง วินท์คอม เมื่อ 16 ปีที่ผ่านมา หรือในปี 2544 ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขาย โดยบุกเบิกโมเดลการทำธุรกิจแบบตัวแทนจำหน่ายอย่างแท้จริง ตั้งแต่ในยุคการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า Sun Microsystems ก่อนที่เธอจะเข้าร่วมก่อตั้ง วินท์คอมนั้น เคยเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัท ไมโครเนติคฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายโปรแกรมค้าหุ้นให้กับโบรก เกอร์ ซับโบรกเกอร์ และตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่พัฒนามาจากโปรแกรมของ Midwest Stock Exchange ของสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น

[caption id="attachment_238100" align="aligncenter" width="268"] ทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต ทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต[/caption]

ยุคของการก่อตั้งและบุกเบิก วินท์คอม 3 ปี แห่งการตั้งไข่ของธุรกิจ วินท์คอม ประสบผลขาดทุนในช่วงแรก 20 ล้านบาท ในช่วงที่เธอเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจกับบริษัทที่เธอร่วมก่อตั้งมากับมือ ในที่สุดเธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้จัดการ หลังจากการดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 5 ที่เธอเป็นเอ็มดี ธุรกิจเริ่มดีขึ้นจนถึงจุดคุ้มทุน ที่ไม่ขาดทุนอีกต่อไปและสามารถ ล้างขาดทุนที่มีอยู่ 20 ล้านบาท ได้หมดเกลี้ยง เข้าสู่ยุคการทำกำไรมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งถึงวันที่เธอได้นำ VCOM เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้สำเร็จ

“ทรงศรี” บอกว่า ความสำเร็จการบริหารธุรกิจอย่างมืออาชีพในธุรกิจไอที ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง หรือไม่เตือนตัวเองอยู่เสมอ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเธอก็คือ การเรียนรู้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ เสมอ มีมุมมองที่แตกต่าง เพื่อให้ธุรกิจมีความต่างจากคนอื่น มีสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติมให้กับลูกค้าตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

“คนไอทีจริงๆ ถ้าไม่ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จะเหนื่อย เพราะลูกค้าที่ซื้อระบบจากเราไป 16 ปี ก็ยังอยู่ ถ้าขายของอย่างเดียว เราจะเหนื่อยกับการดัมพ์ราคา ลดการพึ่งพา สิ่งที่ขายได้ง่ายที่สุดและจับต้องได้คือ ระบบการป้องกัน ดังนั้น วินท์คอม จึงไม่ได้เป็นตัวแทนขายฮาร์ดแวร์ของ ออราเคิล (ORACLE) ที่เป็นตัวทำรายได้หลัก 75% ให้กับวินท์คอม เท่านั้น แต่เราก็ต้องลดการพึ่งพา มีรายได้จากการขายบริการ 35% ให้เลี้ยงบริษัทได้ตลอดเวลาด้วย วินท์คอมจึงได้ลงทุนในบริษัท วีเซิร์ฟพลัสฯ ให้บริการหลังการขาย ผ่านการให้บริการของศูนย์บริการทั้ง 13 แห่งทั่วไทย”

กรรมการผู้จัดการ บอกอีกว่า หลักการคิดในการบริหาร ไม่ใช่สูตรตายตัวของแต่ละบริษัท ซึ่งแต่ละที่ต้องบริหารจัดการให้สอดคล้องกับประเภทธุรกิจ มีการเรียนรู้ตลอดเวลา นำพาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน เธอบอกว่า ธุรกิจไอทีที่เธอทำ ไม่ได้เหนื่อยกับการแข่งขัน แต่เหนื่อยกับการเรียนรู้ แต่สิ่งนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับผู้หญิงไอทีอย่างเธอ เพราะตลอดเวลา 16 ปีแห่งการก่อตั้ง “ทรงศรี” สามารถนำพาวินท์คอม เติบโตมาถึงปัจจุบัน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว

ณ วันนี้วินท์คอม ไม่ได้เป็นแค่ตัวแทนจำหน่ายและติดตั้งฮาร์ดแวร์ ในไทยร่วมกับพันธมิตรกว่า 40-50 รายเท่านั้น วันนี้ได้ขยายกิจการขายฮาร์ดแวร์แบรนด์ดังของโลก 5-6 แบรนด์ ออกไปให้บริการกับเพื่อนบ้านที่ประเทศลาว เมียนมา และกัมพูชา ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดดของภาคการเงิน แหล่งขุดทองแห่งใหม่ของวินท์คอมด้วย

จึงไม่แปลกที่ผู้หญิงไอทีแถวหน้าคนนี้ ได้รับการการันตีจากเจ้าของฮาร์ดแวร์แบรนด์ดังๆ ของโลกจะวางใจให้วินท์คอม เป็นตัวแทนขายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบโซลูชันครบวงจรมาถึงทุกวันนี้

...............
คอลัมน์ :ขาใหญ่ในตลาดหุ้น /หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
e-book-1-503x62