แนะธุรกิจเกาะเทรนด์โซเซียล คนไทย‘ติดหนึบ’ยอดใช้พุ่ง 3.6 พันล้านข้อความ

04 ธ.ค. 2560 | 23:10 น.
โธธ โซเชียล เผยข้อมูลบนโซเชียลมีเดียปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 3.6 พันล้านข้อความ พบผู้ใช้งานพูดถึงเรื่องบันเทิงมากที่สุด แนะองค์กรธุรกิจต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอด

[caption id="attachment_75904" align="aligncenter" width="399"] กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล้า ตั้งสุวรรณ
กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด[/caption]

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล่าวว่า เทรนด์ ของการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกนั้นเติบโตถึง 9% ในช่วงครึ่งปีแรก สำหรับในประเทศไทยนั้น พบว่าปริมาณข้อมูลบนโซเชียลมีเดียปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 44% หรือกว่า 3.6 พันล้านข้อความ ในระยะเวลา 11 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตจากปี 2559 ที่มีจำนวน 2.5 พันล้านข้อความ โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่จะมีการใช้โซเชียลมีเดียที่มากกว่าการใช้เพื่อประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาแบรนด์ ทั้งนี้โธธยังพบว่าข้อมูลส่วนมากที่ผู้บริโภคมีการพูดถึงบนโซเชียลมีเดียนั้นเป็นข้อมูลทางด้านความบันเทิงมากที่สุด

นอกจากนี้หมวดหมู่ที่ผู้คนบนโซเชียลให้ความสนใจสามารถจำแนกออกเป็น 8 กลุ่ม คือ เรื่องตลกขบขัน, การวิพากษ์วิจารณ์สังคม, ความสวยความงาม, ไลฟ์สไตล์, ไอที-ดิจิตอล, แม่และเด็ก, สัตว์เลี้ยง และเกมแคสเตอร์ สำหรับเทรนด์ของโซเชียลมีเดียในปีหน้านั้น คาดว่าในการใช้งานระบบทุกอย่างจะเป็นแบบเรียลไทม์ ทั้งร้านค้าที่มีการโต้ตอบกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ การวิเคราะห์ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเพื่อนำเสนอสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น รวมถึงเทรนด์ของการใช้คิวอาร์โค้ดที่จะเข้ามาเป็นมาตรฐานในการซื้อขายสินค้าต่างๆ ในอนาคต

MP20-3319-A อย่างไรก็ตามหลายแบรนด์ได้ให้ความสำคัญกับการนำดาต้ามาใช้ในการวิเคราะห์และวางแผนการทำธุรกิจมากขึ้น ทั้งนี้ผลประกอบการของโธธ โซเชียล นั้นปัจจุบันมีจำนวนลูกค้ากว่า 120 แบรนด์ ซึ่งโธธมีเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้กับลูกค้าและแสดงผลในรูปแบบรายงานโดยเป็นโซลูชันที่ช่วยตอบโจทย์การทำงานขององค์กรธุรกิจ สำหรับการเก็บข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้นทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ฟีดแบ็กของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงการทำแคมเปญให้ดียิ่งขึ้น ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในโลกโซเชียล ดังนั้นองค์กรธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้ทันเพื่อให้อยู่รอด

นายพเนิน อัศววิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันบิต แมทเทอร์ จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมนั้นองค์กรธุรกิจจะนำไปใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยแบรนด์สามารถนำสิ่งที่ลูกค้ากล่าวถึงผ่านทางโซเชียลมีเดียทั้งในแง่บวก ลบ มาใช้ในการปรับปรุงการทำแคม เปญทางการตลาดที่เหมาะสมและสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคได้มากขึ้นในอนาคต

วิทยุพลังงาน นอกจากนี้ โธธ โซเชียล และ โอบีว็อค ยังได้ร่วมกันจัดงาน “Thailand Zocial Awards 2018” ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 เพื่อมอบรางวัลแก่แบรนด์และเอเยนซี ที่มีผลงานเป็นที่นิยมในโลกโซเชียล ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ภายใต้คอนเซ็ปต์ 18+ “Data is Sexy” โดยมีผู้เชี่ยวชาญในหลายวงการเข้าร่วมงานรวมถึงการอัพเดตกระบวนการที่ใช้วัดผลข้อมูลบนโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพอย่าง “Zocial Metric” ที่ประกอบด้วย 5 ปัจจัย คือ 1.Fan Based การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม 2.Growth การเพิ่มขึ้นของจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 3.
Interaction ความน่าสนใจของเนื้อหา 4.Share การแชร์บนโซเชียลมีเดีย และ 5.Sentiment ความรู้สึกที่ตอบสนองของลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ นำมาใช้เป็นเกณฑ์ การตัดสินผลรางวัลต่างๆ ของ Thailand Zocial Awards 2018

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว