มกอช.เจรจาจีนนำเข้าถั่วลิสงตามมาตรฐานบังคับ

30 พ.ย. 2560 | 09:25 น.
มกอช. เจรจาจีน หารือแนวทางการนำเข้าถั่วลิสงตามมาตรฐานบังคับ สองฝ่ายลงเอย พิจารณาผลักดันทำข้อตกลง MRA ร่วมกัน

นายพิศาล พงศาพิชณ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ มกอช. ได้เดินทางไปประชุม ร่วมกับ นายหวัง เจียนผิง (Mr. Wang Jianping) รองอธิบดี มณฑลซานตงหน่วยงาน China Inspection and Quarantine (CIQ) ของเมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อชี้แจงประเด็นการส่งออกถั่วลิสงมายังประเทศไทยตามมาตรฐานบังคับ เรื่อง เมล็ดถั่วลิสง:ข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอกซิน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้พิจารณาแนวทางการตรวจสอบและออกใบรับรองถั่วลิสงจากมณฑลซานตง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตและส่งออกถั่วลิสงของจีน แล้วส่งออกมายังไทย ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำข้อตกลงยอมรับผลการตรวจสอบรับรองร่วมกันระหว่าง สองประเทศ (Mutual Recognition Arrangement ; MRA) ต่อไป

มาตรฐานบังคับ เรื่อง เมล็ดถั่วลิสง:ข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอกซิน นั้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ มกราคม 2560 โดยในข้อกำหนดของมาตรฐาน ระบุให้เมล็ดถั่วลิสงกะเทาะเปลือกจากต่างประเทศที่ส่งออกมายังไทย จะต้องแนบใบรับรองสถานที่ผลิตซึ่งได้มาตรฐาน และแนบเอกสารแสดงผลการตรวจสอบเมล็ดถั่วลิสงล็อตที่ส่งออกมาไทย ซึ่งมีปริมาณอะฟลาทอกซิน ไม่เกิน 20 พีพีบี (ppb) จากหน่วยตรวจรับรองและห้องปฏิบัติการที่ได้รับการยอมรับจากไทย เพื่อให้มั่นใจว่าเมล็ดถั่วลิสงที่ส่งมายังไทยมีความปลอดภัย โดยมีอะฟลาทอกซิน ไม่เกินมาตรฐานที่ไทยกำหนด

mkac

“ผลการประชุมเป็นที่น่าพอใจ หน่วยงาน CIQ เมืองชิงต่าวมีระบบการตรวจสอบและออกใบรับรองที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์สากลและพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบการนำเข้าของประเทศไทย นอกจากนี้ CIQ ยังสนใจในการจัดทำข้อตกลงยอมรับผลการตรวจสอบรับรองร่วมกันระหว่าง สองประเทศ (MRA) และจะเสนอประเด็นนี้ให้กับ กระทรวงควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรค (AQSIQ) เพื่อพิจารณาการดำเนินการต่อไป”

รองเลขาธิการ มกอช. กล่าวต่อว่าการทำ MRA เป็นความตกลงที่เสนอให้คู่ค้าแต่ละฝ่ายยอมรับมาตรฐานและการตรวจสอบสินค้าของกันและกันในการทำการค้าระหว่างประเทศ และเกิดขึ้นเมื่อประเทศคู่ค้ามีมาตรฐานบังคับที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละประเทศจะเปรียบเทียบมาตราฐาน และวิธีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าแต่ละชนิดที่จะทำการค้าของประเทศคู่ค้า โดยที่ไม่ต้องตรวจสอบและรับรองซ้ำอีกต่อไป

“ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการผลิตถั่วลิสงในปีหนึ่งๆ มากกว่า 17 ล้านตัน และมีการส่งออกมาจำหน่ายยังประเทศไทยปีละประมาณเกือบหนึ่งหมื่นตัน คิดเป็นมูลค่าหลายล้านบาท เมืองชิงต่าว มณฑลชานตงเป็นเมืองแหล่งผลิตและส่งออกถั่วลิสงสูงเป็นอันดับต้นๆ ของจีน ในการไปเยือนครั้งนี้ยังได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตถั่วลิสง ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมการผลิตจาก CIQ และมีการปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐาน ปลอดภัยและได้รับการรับรองในระดับสากล ผู้ประกอบการส่งออกถั่วลิสงยินดีให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรฐานสินค้าเกษตรของไทย เป็นไปตามที่ มกอช. คาดหวังว่ามาตรฐานบังคับ เมล็ดถั่วลิสง จะช่วยลดความเสี่ยงของการบริโภคถั่วลิสงที่ไม่ปลอดภัยให้กับผู้บริโภคได้” รองเลขาธิการ มกอช. กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว