กรมพัฒน์เล็งจับมือกทม.พัฒนาฝีมือแรงงานต่อยอดสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย

30 พ.ย. 2560 | 07:00 น.
กรมพัฒน์ เตรียมจับมือ กทม. กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ต่อยอดสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย สร้างความมั่นคงด้านการดำรงชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในเมืองปั้นดินให้เป็นดาว หวังสร้างมิติใหม่ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งนักธุรกิจรายย่อย

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมจับมือกับ กรุงเทพมหานคร และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อต่อยอดโครงการสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงด้านการดำรงชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในเมือง เบื้องต้นเตรียมหารือกับกรุงเทพมหานคร และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บูรณาการหลักสูตรการฝึกอาชีพด้านต่างๆ ที่ทั้ง 2 หน่วยงานดำเนินการอยู่ ซึ่งมีทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจบริการที่สามารถประกอบเป็นอาชีพได้ทันที ทั้งแบบที่เป็นเจ้าของกิจการเองและเป็นลูกจ้างในสถานประกอบการ เช่น การประกอบอาหาร เสริมสวย ศิลปประดิษฐ์ นวดแผนโบราณ ตัดเสื้อ แปรรูปอาหารและสมุนไพร หัวหน้าแม่บ้าน ช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า-ประปา-อิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ เป็นต้น
mess

“สิ่งที่กรมฯ จะเข้าไปดำเนินการต่อยอดการฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน คือ เข้าไปสอนให้ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพทำธุรกิจเป็น หรือการบริหารจัดการธุรกิจที่ดี ทำอย่างไรให้ธุรกิจไปรอด ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักสำคัญในการประกอบธุรกิจทุกประเภท โดยกรมฯ จะจัดผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการธุรกิจอบรมเทคนิคเฉพาะให้ผู้ฝึกอาชีพสามารถประกอบธุรกิจได้ในระยะเวลาสั้น เช่น การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งของธุรกิจ การคำนวณต้นทุน การตลาด การจัดทำบัญชีธุรกิจแบบง่ายๆ การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อการผลิตสินค้าให้ตรงใจ เป็นต้น ซึ่งแต่ละอาชีพจะมีเทคนิคการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญที่กรมฯ จะอบรมให้สามารถให้คำปรึกษาเชิงลึกได้ทุกอาชีพ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพมีความเชื่อมั่นในตนเองก่อนลงสนามธุรกิจจริง”

นอกจากนี้กรมเตรียมประสานกับธนาคารรัฐ ในการให้สินเชื่อพิเศษ เพื่อเป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพด้วย คาดว่าธนาคารฯ จะสามารถให้สินเชื่อส่วนบุคคลรายย่อยแก่ผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมการฝึกอาชีพฯ ซึ่งขณะนี้ เตรียมหารือกับธนาคารรัฐเพื่อกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดในการให้สินเชื่ออยู่ ทั้งนี้ ผู้มีรายได้น้อยจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในครั้งนี้ได้ไม่ยาก เนื่องจากรัฐบาลต้องการขับเคลื่อนให้ผู้มีรายได้น้อยมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ซึ่งจะส่งผลให้การดำรงชีวิตดีขึ้นในระยะยาวตามไปด้วย การต่อยอดสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยในเขตกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนมกราคม 2561 และมีผู้สนใจเข้ารับการอบรมฯ จำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

e-book-1-503x62