‘AI’ เขมือบ 10 อาชีพ อีก 20 ปี แรงงานไทยเสี่ยงตกงานสูง

30 พ.ย. 2560 | 06:10 น.
30 พ.ย.60 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รวบรวมข้อมูลและศึกษาผลกระทบจากการนำเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) หรือ ปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในอนาคต ซึ่งจากข้อมูลพบว่า AI จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและกลุ่มอาเซียนอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานทักษะต่ำ ยิ่งไปกว่านั้นอีก 20 ปีข้างหน้าแรงงานในภูมิภาคอาเซียนมีความเสี่ยงที่จะตกงานกว่า 140 ล้านคน

เหตุที่เป็นเช่นนั้น คือ ก็ด้วยนิยามของเอไอ ที่เป็นเทคโนโลยีอันชาญฉลาดและมีความรู้ที่สร้างขึ้นมาจากสิ่งที่ไม่มีชีวิต มีการรวบรวมและจัดใส่ข้อมูลซอฟต์แวร์หลากหลายระบบ เพื่อพัฒนาให้สามารถคิดและทำงานในด้านต่างๆ ได้คล้ายมนุษย์ ทั้งการตัดสินใจ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ มีการคาดการณ์ว่าเอไอจะช่วยให้เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วขยายตัวได้ 1.7 เท่าในปี 2578 ช่วยประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานโลกได้ 30-40%

วิทยุพลังงาน ด้าน นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันแรงงานไทยสัดส่วน 44% ของกำลังแรงงานทั้งหมดมีความเสี่ยงสูงที่จะตกงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เพราะจะถูกเอไอเข้ามาแทนที่ และได้คาดการณ์ไว้ว่า10 อาชีพที่จะถูกเทคโนโลยีเอไอเข้ามาแย่งงานในอนาคตประกอบด้วยอาชีพดังนี้

1.นักพัฒนาเว็บไซต์
2.นักการตลาดฅออนไลน์
3.ผู้ดูแลออฟฟิศ
4.นักบัญชี
5.ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
6.นักข่าว
7.บรรณาธิการ
8.นักกฎหมาย
9.แพทย์
10.จิตแพทย์

สำหรับการศึกษาผลกระทบครั้งนี้ สศค.ได้รวบรวมข้อมูลมาจากบริษัท เอคเซนเชอร์ ที่ปรึกษาด้านไอทีของกลุ่มแอปเปิ้ล และองค์การแรงงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติ

“นอกจานี้ สศค.ได้จัดทำข้อมูลเศรษฐกิจแนวใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เพื่อต้องการเผยแพร่ให้เกิดการรับรู้และการปรับตัวก้าวให้ทันโลก ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาการปรับตัวได้ในอนาคต” นายศรพล กล่าว
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก