ที่นี่ไม่มีความลับ : สนามบินสมุย เผือกร้อนกรมที่ดิน

29 พ.ย. 2560 | 11:58 น.
1511955098042 911eea34900531afbab0e135db824b2b

 

“น้ำลดตอผุด” คำนี้คงใช้ได้ดีกับการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ กรณี “สนามบินสมุย” หลังจากคอลัมน์นี้ ได้ทวงถามการทำงานของสำนักงานอัยการสูงสุดต่อกรณีที่ “กรมที่ดิน” ส่งเรื่องไปให้อัยการสูงสุดดำเนินการต่อ ก็ได้รับการชี้แจงอย่างกระจ่างจากสำนักงานอัยการสูงสุดผ่านเอกสารแถลงข่าวของ วันชาติ สันติกุญชร อธิบดีอัยการและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ว่า “อัยการ”ไม่ได้ดองเรื่อง แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมที่ดินสามารถเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่คณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลว่า “ออกโดยมิชอบ” ต้องขอขอบคุณ การชี้แจงของสำนักงานอัยการสูงสุดมา ณ ที่นี้ ที่ได้สร้างความกระจ่าง

6598

คำชี้แจงนี้มีบางประเด็นที่น่าสนใจ ประเด็นแรก การทำงานของอัยการไม่ได้มีการ "ถ่วง" หรือ “ดึงเรื่อง” เพราะแม้ว่าป.ป.ช.จะชี้มูลตั้งแต่ปี 2555 ในการถอนเอกสารสิทธิ์มิชอบเอื้อให้เอกชนไปทำสนามบินบนเกาะสมุย จนต้องไล่ออกข้าราชการกรมที่ดินไป 4 คน

แต่กว่ากรมที่ดินจะเสนอเรื่องมาให้สำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาดำเนินการสั่งคดี คือเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี่แปลว่ากรมที่ดิน "ดอง" เรื่องนี้ไว้เกือบ 5 ปี แน่นอนการ "ดอง” แบบนี้บริษัทเอกชนเจ้าของสนามบินได้ประโยชน์ เพราะที่ดินที่ออกโฉนดมิชอบนั้น ได้ถูกคำนวณเป็นทรัพน์สินและมูลค่าหุ้นของบริษัทบางกอกแอร์เวย์ส (BA) ไปเรียบร้อย ทำให้นักลงทุนสำคัญผิดคิดว่าบริษัทแห่งนี้มีทรัพย์สินตามที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ อันมีผลต่อราคาหุ้นไปด้วย การ "ดอง" เรื่องของกรมที่ดินร่วม 5 ปี จึงส่งผลเสียหายต่อนักลงทุนโดยปริยาย 326551

ประเด็นสำคัญส่วนที่สอง คือ “อัยการ” ชี้ว่า “อธิบดีกรมที่ดิน” มีอำนาจตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 ที่สามารถสั่งเพิกถอนที่ดินที่ออกโดยมิชอบได้ แต่อธิบดีกรมที่ดินกลับไม่เลือกใช้อำนาจดังกล่าว แล้วส่งเรื่องมาให้สำนักงานอัยการฯ  กรณีนี้มีเรื่องเทียบเคียงอยู่เช่นกันว่า อธิบดีกรมที่ดินใช้อำนาจเพิกถอนเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบกับราษฏร์อยู่เนืองๆ โดยไม่ต้องพึ่งอัยการฟ้องร้องต่อศาล แต่เหตุไฉนพอเป็นที่ดินใน “ธุรกิจมหาเศรษฐี” กรมที่ดินถึงไม่ใช่มาตรฐานเดียวกับราษฏรทั่วไป

1511954384848

หลังคำชี้แจงนี้ ประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน จะนั่งนิ่งเป็นทองไม่รู้ร้อน ต่อไปอีกไม่ได้แล้ว เพราะ "เผือกร้อน" มาอยู่ในมือท่านแล้ว และหลายเรื่องที่เป็นปัญหาทั้งที่ดินอัลไพน์ ที่สาธารณะ ซึ่งให้บริษัทเครื่องดื่มไปใช้ประโยชน์ที่ขอนแก่น รวมทั้งที่ดินสนามบินเกาะสมุย ก็เป็นปัญหาที่รออธิบดีกรมที่ดินขยับ

[caption id="attachment_236984" align="aligncenter" width="445"] ประทีป กีรติเรขา                                          ประทีป กีรติเรขา[/caption]

แต่ดูเหมือนท่านขยับช้า และถ้าช้ามากคงต้องทวงถามจากผู้บังคับบัญชาท่านคือ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไล่ไปถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.หมาดไทย ว่าปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นเช่นนี้หรือ

..............
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3318 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.2560  ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว