รฟม.ลุ้น‘สมคิด’เห็นชอบ ดูแลสายสีเขียวแทนกทม.

03 ธ.ค. 2560 | 03:05 น.
รฟม. วัดใจ “สมคิด” ไฟเขียวให้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งหมดแทน กทม. ว่าจ้างบีทีเอส ดำเนินการ เผยส่วนต่อขยายอีก 2 ช่วง มูลค่ากว่า 2.56 หมื่นล้านบาทเร่งเปิดประมูลต้นปี 61

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม.ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกรณีให้กรุงเทพ มหานคร (กทม.) เพื่อบริหารการเดินรถ โดยบอร์ดมีข้อคิดเห็นว่าเพื่อให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเป็นไปตามเป้าหมายภายในปี 2561 รฟม.ต้องมีแผนสำรองซึ่งเบื้องต้นนั้นได้เตรียมแผนการจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เพราะเป็นผู้เดินรถรายเดิมอยู่แล้ว ทั้งนี้รฟม.ได้ให้ติดตามประสานเพื่อเร่งรัดผู้ที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติต่อไป

peerapol ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าตามแผนการเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ภายในปีหน้านั้นต้องเร่งเจรจาให้จบเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ดังนั้นบอร์ดรฟม.ต้องตัดสินใจให้ชัดเจน หากต้องการบริหารและเดินรถเองบอร์ดต้องพิจารณาเห็นชอบเพื่อส่งมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อขอแก้มติคจร.เดิมที่ต้องการให้กทม.บริหารและเดินรถสายสีเขียว

อย่างไรก็ตามถ้ากทม.ยังไม่สามารถเคลียร์เรื่องการโอนหนี้สินและทรัพย์สินให้กับรฟม.ได้ ก็สามารถทดสอบการเดินรถไปได้ก่อน แต่ยังไม่สามารถเก็บเงินได้หากไม่จ่ายค่าเช่าโครงสร้างพื้นฐานให้กับรฟม. ทั้งนี้คาดว่า

tp12-3318-3a รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมที่ระบุว่า รฟม.เตรียมส่งหนังสือชี้แจงมายังกระทรวงคมนาคมเรื่องปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ โดยรฟม.มีความพร้อมเข้าบริหารและเดินรถตามแผนการเปิดเดินรถภายในปีหน้า

โดยเสนอให้กทม.ไปลงทุนก่อสร้างและบริหารรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.25 กิโลเมตรแทนเพราะเป็นการลงทุนที่ใช้งบประมาณไม่มาก ราว 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ภาระหนี้สินและทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียวประกอบด้วย สายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 21,403 ล้านบาท และสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่- คูคต 39,412 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว