มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 34 เม็ดเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน

02 ธ.ค. 2560 | 00:21 น.
งานใหญ่ประจำวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มขึ้นแล้ว สำหรับ “มหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งที่ 34” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม 2560 ณ ชาลเลนเจอร์ เมือง ทองธานี โดยการจัดงานปีนี้มาพร้อมแนวคิด “ยานยนต์ยุคใหม่ ฝันไกลที่กลายเป็นจริง” หรือ “New Age Vehicles… ADistant Dream Come True” ซึ่งไฮไลต์เด็ดปีนี้จะมีอะไรบ้างวันนี้ “ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์จะมาเป็นผู้บอกเล่า

**ไฮไลต์เด่น-รถดัง
ปีนี้มีค่ายรถเข้าร่วมจำนวน 35 แบรนด์ ได้แก่ แอสตัน มาร์ติน , อาวดี้, เบนท์ลีย์ , บีเอ็มดับเบิลยู, เชฟโรเลต, ฟอร์ด,โฟตอน, ฮอนด้า,ฮุนได, อีซูซุ, จากัวร์, เกีย, แลนด์โรเวอร์, เลกซัส, มาเซราติ, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอ็มจี, มินิ, มิตซูบิชิ, นิสสัน, ปอร์เช่, แรตเทิล,โรลส์-รอยซ์, ซูบารุ, ซูซูกิ,ทาทา, ไทนา, โตโยต้า,วอลโว่ รวมไปถึงชุดแต่ง ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม เพอร์ฟอร์มานซ์, คารลส์สัน , MOKE, M’Z SPEED และ สวิฟท์

[caption id="attachment_236455" align="aligncenter" width="503"] ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์[/caption]

ส่วนรถจักรยานยนต์จาก 20 ผู้ผลิต ได้แก่ เอพริเลีย, เบเนลลี่ ,บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด,ดูคาติ,จีพีเอ็กซ์, ฮาร์เลย์-เดวิดสัน, ฮอนด้า บิ๊กไบค์, คาวาซากิ, เคทีเอ็ม, ลี่ฟาน, โมโต กุซซี่, พิอาจิโอ,รอยัล เอนฟิลด์, เรียวก้า, โมโต พาริลล่า , ซูซูกิ, ไทรอัมพ์, ยูด้า, เวสป้า และยามาฮ่า

โดยไฮไลต์รถรุ่นใหม่ อาทิ โตโยต้า ซี-เอชอาร์,ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่, ฮุนได ไอโอนิก อีเลคทริค, นิสสัน ลีฟ ใหม่, เกีย สติงเกอร์,มาเซราติ เลอวานเต้ เอส ส่วนรถต้นแบบที่นำมาโชว์ในงาน ประกอบไปด้วย ฮุนได อาร์เอ็น 30 และ มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ หรือ กราวน์ด ทัวเรอร์

**แคมเปญจากผู้จัด
ในปีนี้เรามีการเตรียม งบการตลาด สำหรับการสื่อสาร-การจัดกิจกรรมและแคมเปญกว่า 135-150 ล้านบาท โดยไฮไลต์ในส่วนของแคมเปญอาทิ “ซื้อรถ...ชิงรถ” เมื่อจองหรือซื้อรถยนต์ใหม่ภายในงาน มีลุ้นรางวัลรถเกีย คาร์นิวัล , “ซื้อบัตร...ชิงรถ” ผู้ที่ซื้อบัตรชมงานในราคา 100 บาท มีสิทธิ์ชิงรถยนต์ เอ็มจี 3 แฮตช์แบ็ก รุ่น D “SMS ชิงรถ” เพียงกด *144 แล้วโทร.ออก ลุ้นรถมิตซูบิชิ แอททราจ 1.2 GLX MT พร้อมรางวัลพิเศษอีกมากมาย

**กิจกรรมอื่นๆ
ปีนี้มีกิจกรรมใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือ SKILL DRIVING EXPERIENCE JUNIOR อบรมขับขี่ปลอดภัย–และมีการรวมตัวกันของคลับรถยนต์-รถจักรยานยนต์ จำนวน 12 คลับ

**การอำนวยความสะดวก
พื้นที่จอดรถในปีนี้อยู่ที่ 1.2 หมื่นคัน และเรายังคงมีรถชัตเติลบัสให้บริการฟรี 4 เส้นทาง ได้แก่ อ่อนนุช, บีทีเอสหมอชิต, สีลม, รังสิต

**เป้าหมาย
ปีที่ผ่านมามียอดจอง 3.2 หมื่นคัน ส่วนปีนี้วางไว้ 4 หมื่นคัน ส่วนรถจักรยานยนต์ปีนี้น่าจะทำได้ 7,000 คัน ส่วนผู้เข้าชมงานคาดว่าจะมีจำนวน 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีจำนวน 1.2 ล้านคน ส่วนเม็ดเงินสะพัดภายในงานคาดว่าจะทำได้ 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 4.5 หมื่นล้านบาท

**วิเคราะห์ตลาดรถ
ไตรมาส 4 ประเมินว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอย, เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่สู่ตลาด คาดว่าตัวเลขการขายรถยนต์ในปีนี้จะเติบโต 12-13%เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว