ธปท.มอบ QR Code โครงการก้าวคนละก้าว ให้ประชาชนมีช่องทางบริจาคเพิ่มขึ้น

28 พ.ย. 2560 | 09:42 น.
ธปท.มอบ QR Code โครงการก้าวคนละก้าว ให้มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อำนวยความสะดวกให้ผู้บริจาคมีช่องทางเพิ่มขึ้น พร้อมร่วมบริจาคจำนวน 82,191 บาทสมทบทุนโครงการ เผยตัวเลขมีวงเงินบริจาคผ่านพร้อมเพย์สูงถึง 19 ล้านบาท

S__1040389 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้มอบ QR Code สำหรับการรับเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ให้แก่ พลตรี นิมิตร์ สะโมทาน ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อใช้เป็นช่องทางรับบริจาคจากประชาชนที่สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวสามารถรับเงินบริจาคได้หลากหลายช่องทางจากประชาชนที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยประชาชนสามารถใช้ Mobile Banking Application ที่ใช้งานอยู่สแกน QR Code ของมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อบริจาคเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา

อย่างไรก็ดี แม้ว่าโครงการก้าวคนละก้าว จะมีช่องทางรับบริจาคผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หลากหลายช่องทาง แต่ก็พบว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยังบริจาคเป็นเงินสดจำนวนมาก และมีบางส่วนที่ต้องการบริจาคแต่เงินไม่สดไม่พอ ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย QR Code ซึ่งสามารถใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยผ่านโทรศัพท์มือถือ และ QR Code ดังกล่าวจัดทำขึ้นเป็นไปตามมาตรฐาน Thai QR Code Payment ช่วยให้สามารถรับเงินข้ามธนาคารได้สะดวกยิ่งขึ้น โดย QR Code นี้จะนำไปติดที่รถตู้คาราวาน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าว ภายใต้ชมรมกีฬามาราธอนและพนักงานธปท.ได้มอบเงินบริจาคจำนวน 82,191 บาท สมทบทุนในโครงการดังกล่าว และจากข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 มียอดบริจาคให้โครงการก้าวคนละก้าวรวมทั้งสิ้น 344 ล้านบาท และในจำนวนนี้เป็นยอดการบริจาคผ่านช่องทางบริการรับโอนเงินรูปแบบใหม่ (พร้อมเพย์) จำนวน 19 ล้านบาท

“ธปท.รับทราบมาว่าโครงการนี้มีช่องทางรับบริจาคหลากหลายช่องทาง แต่ก็มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ยังคงบริจาคด้วยเงินสด และมีบางคนที่มีโทรศัพท์และต้องการบริจาค ธปท.จึงได้เพิ่มความสะดวกโดยการจัดทำ QR Code ขึ้นมาเพื่อรับบริจาค ทำให้การโอนเงินระหว่างกันสะดวกยิ่งขึ้นไม่เฉพาะในแง่ธุรกิจอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงมูลนิธิด้วย ส่วนค่าธรรมเนียมคิดว่าธนาคารแต่ละไม่น่าจะคิด” ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว