ครม.อนุมัติกปภ.สร้างท่อส่งประปาลอดใต้ทะเลไปเกาะสมุย

28 พ.ย. 2560 | 08:40 น.
ครม.อนุมัติกปภ.สร้างท่อส่งประปาลอดใต้ทะเลไปเกาะสมุยเล็งหนุนเอกชนตั้งโรงผลิตน้ำประปาในพื้นที่

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)(28พ.ย.60) ว่า มติครม. เห็นชอบโครงการปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)สาขาเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี โดยเป็นการวางท่อส่งน้ำระยะยาวจากฝั่งแผ่นดินจ.สุราษฎร์ธานีลอดใต้ทะเลไปยัง อ.เกาะสมุย เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย

logothai

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม พิจารณาแล้วไม่ขัดข้องที่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จะดำเนินโครงการดังกล่าว แต่ในระหว่างการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย ขอให้การประปาส่วนภูมิภาคแจ้งรายละเอียดการดำเนินการให้กระทรวงคมนาคม (กรมเจ้าท่า) ทราบ เพื่อออกประกาศให้เรือที่แล่นสัญจรผ่านไป-มา ใช้ความระมัดระวังการเดินเรือในพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หากโครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้พื้นที่บริการมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น เป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค โดยเฉพาะศูนย์กลางความเจริญของท้องถิ่นและส่งเสริมสาธารณูปโภคพื้นฐานของประชาชนให้ดีขึ้น

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากนี้ หากมีการดำเนินโครงการในพื้นที่ที่เป็นเกาะ จะต้องบรรจุโครงการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ลงไปด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลอาจจะมีแนวทางสนับสนุนให้ภาคเอกชนจัดตั้งโรงผลิตน้ำประปาบนพื้นที่เกาะ โดยมีมาตรการทางภาษีเพื่อเป็นการจูงใจให้มีการลงทุนด้วย

e-book