BBLเปิดตัว “QR Code Payment on EDC”ประเดิม 4 พันธมิตรรุกสู่สังคมไร้เงินสด

27 พ.ย. 2560 | 11:59 น.
ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวบริการ “QR Code Payment on EDC” สำหรับธุรกิจร้านค้าขนาดใหญ่รับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านเครื่อง EDC ที่เงินจะเข้าบัญชีร้านค้าโดยตรง ช่วยให้บริหารจัดการเงินสดง่าย พร้อมสรุปเป็นรายงานประจำวัน ช่วยเพิ่มช่องทางการชำระเงิน ลดต้นทุนการบริหารจัดการ เพิ่มโอกาสการแข่งขันในตลาดด้วยช่องทางการรับชำระเงินที่หลากหลาย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าผู้ซื้อสินค้าที่นิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางโมบายแบงกิ้ง พร้อมรองรับบริการใหม่และเร่งขยายบริการรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านเครื่อง EDC เพื่อให้บริการในวงกว้างเพิ่มมากขึ้นต้อนรับปีใหม่ 2561

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาบริการ “QR Code Payment on EDC” อีกหนึ่งบริการรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ ที่ไม่ต้องใช้เงินสด โดยร้านค้าสามารถใช้เครื่องรับรูดบัตร (EDC) ปริ้นท์สลิปซึ่งมี QR Code ออกมา เพื่อให้ลูกค้าสแกนชำระเงินผ่านโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคารในประเทศไทยได้ทันที

บริการนี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มช่องทางชำระเงิน ซึ่งระบบสามารถสร้าง QR Code แบบเฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้าแต่ละรายพร้อมกับกำหนดยอดเงินค่าสินค้าหรือบริการที่ต้องชำระไว้ใน QR Code ได้อีกด้วย ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลากรอกยอดเงิน เพียงแค่สแกน ตรวจสอบยอดเงิน และทำรายการยืนยันเพื่อชำระเงินได้ทันที ทั้งยังปลอดภัยเพราะ QR Code ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานสำหรับทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
bble1

“สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตทำรายการ ก็สามารถชำระได้ตามปกติ แต่สำหรับลูกค้าปกติที่ชำระด้วยเงินสด นับต่อจากนี้ก็สามารถสแกน QR Code เพื่อชำระเงินค่าสินค้าได้ทันที โดยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก ไม่เสียเวลากดเงิน จึงสะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญ สามารถใช้ได้กับโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคารสแกนเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการผ่านระบบนี้”

ด้านผู้ประกอบธุรกิจ บริการนี้จะช่วยลดขั้นตอนการจัดการเงินสด เพราะรายได้จะถูกบันทึกในบัญชีของธุรกิจโดยอัตโนมัติ เมื่อสิ้นวันก็สามารถเรียกรายงานการสรุปยอดขายได้ทันทีผ่านระบบของธนาคารกรุงเทพ ขณะเดียวกัน เจ้าของธุรกิจสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ โดยพันธมิตรผู้ประกอบการทางธุรกิจกลุ่มแรก 4 ราย ประกอบด้วย แฟมิลี่มาร์ท โฮมโปร อินเด็กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์ และแม็คโดนัลด์ ได้ตอบรับเข้าร่วมให้บริการรับชำระเงินรูปแบบใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า

“บริการ “QR Code Payment on EDC” นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการชำระเงินให้แก่ลูกค้าแทนการใช้เงินสด ทั้งยังช่วยลดภาระในการบริหารจัดการเงินสด ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพและยอดขาย ให้แก่ธุรกิจ ขณะเดียวกัน ยังสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่การเป็น ‘สังคมไร้เงินสด’ อันเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศตามนโยบาย ‘ไทยแลนด์ 4.0’” นายโชค กล่าว

e-book