เกษตรกรพบพระเซ็ง พริกราคาตกเหลือ กก.ละ 25 บาท

27 พ.ย. 2560 | 08:41 น.
0430

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำการเกษตรใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่เรียกว่า  “ เมืองพบพระ ครัวไทยสู่ครัวโลก”  และมีพืชผลเกษตรชนิดหนึ่งคือ พริก และในช่วงนี้เกษตรกรมีการลูกพริกจำนวนมาก ซึ่งเกษตรกรมีรายได้สร้างราย ในแต่ละปีมูลค่าหลายสิบล้านบาท  แต่ในปี 2560 นี้เกษตรกร ต่างบ่นกันว่า ราคาค่อนข้างย่ำแย่ โดยในการเก็บผลผลิตพริกครั้งแรกๆช่วงหน้าฝนราคากิโลกรัมละ60-70 บาท  แต่พอ หลังหมดฝนเข้าฤดูหนาวราคาเหลือแค่กิโลกรัมละ 25 บาท เท่านั้น  ส่วนสาเหตุ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจาก ผลผลิตพริกออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก หลังจากหมดฝน อากาศช่วงเวลาตอนกลางวันมีแสงแดนจัด ทำให้พริกเริ่มสุกและแดงไว

นายสงัด วินนัน อายุ 51 ปี เกษตรกร บ้านรวมไทยพัฒนา 8  ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่า ตนเองเป็นเกษตรกรผู้ปลูกพริก และก็ปลูกทุกปี ในปี 2560 นี้ได้ ปลูกพริกซูเปอร์ฮอตประมาณ 20 ไร่ โดยเก็บรอบหนึ่งประมาณ 4,000 กิโลกรัม  ขายได้ราคา กก.ละ 60-70 บาท  แต่มาช่วงนี้ ราคาลงมาเหลือ กก.ละ 25 บาท ค่าแรงคนงานเก็บพริกกก. ละ 5 บาท เหลือเงินแค่ กก.ละ 20 บาท เท่านั้น ถือว่าราคาพริกปลายปีนี้แย่มาก

0431

รายงานข่าวแจ้งว่า เกษตรกรในพื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 อ.พบพระ จ.ตาก มีการปลูกพริกประมาณ 80 รายใช้พื้นที่ปลูกหลายพันไร่  เป็นแหล่งปลูกพริกมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย  แต่การปลูกพริกมีค่าใช้จ่ายและต้นทุนสูง ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา นอกจากนี้ พริกยังเป็นโรคกุ้งแห้ง แอนแทรคโนส ต้องฉีดพ่นยา บ่อยครั้ง แต่เมื่อลงทุนปลูกแล้ว ก็ต้องดูแลรักษา  อย่างไรก็ตามเกษตรกรยังหวังว่า ราคาพริก ขยับขึ้นในเวลาอีกไม่นานนัก