DTACทรานส์ฟอร์มองค์กร รองรับคนดิจิตอล-ไข6กุญแจหลักโลกโซเชียล

26 พ.ย. 2560 | 13:42 น.
ดีแทคชูยุทธศาสตร์รองรับคนทำงานยุคดิจิตอล ชี้คนรุ่นใหม่ต้องการเป็นเจ้าของผลงานตัวเอง แนะวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมองค์กรส่งผลต่อการทำงานของคนรุ่นใหม่ ตั้งเป้าปั้นดีเอ็นเอใหม่ในองค์กร

นางสาวนาฏฤดี อาจหาญวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับดีแทคนั้นต้องมีการปรับตัวในการทำงานเพื่อรองรับเทรนด์และบุคลากรในยุคดิจิตอลโดย 6 สิ่งที่ต้องเข้าใจคนในยุคดิจิตอล คือ 1. คนดิจิตอลต้องการที่จะทำงานในลักษณะที่เป็นโปรเจ็กต์ ไม่ใช่งานที่เป็นกิจวัตรซํ้าๆ เดิมๆ ทุกวัน โดยต้องการที่จะทำงานในรูปแบบแปลกใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คิดไปทำไป ซึ่งองค์กรต้องยอมรับและเปิดโอกาสให้เวทีกับบุคลากรเหล่านี้เพื่อแสดงความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ตอัพต่างๆ รวมถึงเพิ่มทักษะที่สำคัญในการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยดีแทคมีการปรับตัวให้ตรงกับเทรนด์ของคนยุคดิจิตอล โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นดีเอ็นเอใหม่ของคนในองค์กร โดยกล้าที่จะลอง มองให้ต่าง ทำอย่างไวและหวังผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ

MP20-3317-B 2.คนยุคดิจิตอลหวังผลสำเร็จจากการทำงานที่มีคุณค่าและได้เห็นผลงานของตัวเองประสบความสำเร็จ 3.ผลตอบแทนที่คนยุคดิจิตอลต้องการจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเงินเดือนหรือโบนัส ซึ่งคนรุ่นใหม่มีความฝันมีความคิดสร้างสรรค์และผลตอบแทนที่ต้องการคือ การเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา 4.คนยุคดิจิตอล ไม่ชอบทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดูเป็นทางการเกินไป ชอบสภาพแวดล้อมที่ดูเป็นมิตร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างอิสระกับบุคลากรในทุกระดับไปจนถึงผู้บริหาร 5.คนยุคดิจิตอลชอบทำงานข้ามแผนก ข้ามประเทศ หรือแม้กระทั่งทำงานร่วมกับบริษัทอื่นๆ ดีแทคสามารถตอบโจทย์เพื่อเอื้อให้คนในองค์กรทำงานร่วมกันได้ อย่างเช่นเรื่องของ แชตบอตที่ดีแทคนำมาใช้ในการตอบ sms แก่ลูกค้าเพื่อลดจำนวนพนักงานลงก็เกิดจากการทำงานข้ามประเทศ โดยได้มีการติดต่อประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญทางด้าน AI (Artificial Intelligence) เพื่อพัฒนาแชต บอต รวมถึงมีการส่งคนไปเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะร่วมกัน ซึ่ง
แชตบอต รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาด้วย AI จะสามารถจดจำแพตเทิร์นของข้อความที่ได้รับจากลูกค้าได้ด้วยการหาคีย์เวิร์ด ที่ไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานแต่หากแชตบอตตอบไม่ได้ จึงจะส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ โดยคาดว่าระบบนี้จะเริ่มใช้กับเฟซบุ๊กได้ประมาณเดือนมกราคมปีหน้า

สุดท้าย ประเด็นที่ 6 สิ่งที่คนดิจิตอลให้ความสำคัญ คือความต้องการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มทักษะใหม่ๆ จึงทำให้เกิดเป็น ดีแทคอะคาเดมีและเทเลนอร์ แคมปัส ซึ่งดีแทคได้ลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากรเป็นอย่างมากเพราะสามารถส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ โดยจะมีการส่งบุคลากรไปบูตแคมป์ยังต่างประเทศเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ในด้านต่างๆ นอกจากนี้ดีแทคเองยังมีแอพ พลิเคชันที่ใช้ในองค์กร ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการทำงานให้กับบุคลากรมากขึ้น และมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรให้เข้าสู่รูปแบบดิจิตอล รวมถึงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรให้คนทุกยุคสมัยสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิ- ภาพ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อลูกค้าที่จะได้รับสินค้าและบริการที่ดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว