ALWAYS FIRST MOVERS เชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์ ผูกความสัมพันธ์ที่สมดุลสู่ความสำเร็จ

29 พ.ย. 2560 | 04:07 น.
กุญแจไขความสำเร็จที่สำคัญ คือ การพยายามมองหาโอกาสอย่างสร้างสรรค์และสร้างความเชื่อมโยงกับเทรนด์อุตสาหกรรมที่มีทิศทางการเจริญเติบโตหรือธุรกิจที่มีแสงสว่างอยู่ปลายอุโมงค์ เพื่อก้าวเดินไปด้วยกันผ่านการขับเคลื่อนและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ”

ผมเป็นคนไม่ยอมแพ้ต่อทุกอุปสรรคเพราะปัญหาเป็นเรื่องปกติที่เราต้องพบเจอ ผมชอบที่จะท้าทายตัวเองอยู่เสมอผ่านการแข่งขันสำหรับผมเป้าหมายมีไว้พุ่งชน ผมจะตั้งเป้าหมายไว้เสมอเพื่อให้การก้าวเดินในแต่ละวันมีพลังและสนุกไปกับสิ่งที่ได้ทำบนกรอบพื้นฐานการสร้างความภาคภูมิใจร่วมกัน ผมรักในความเพียร เชื่อและศรัทธาในสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่หยุดที่จะนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้ รวมทั้งการกระจายความเสี่ยงในทุกมิติและเปิดโอกาสให้ทุกคนได้คิด และนำเสนอไอเดียใหม่ในการต่อยอดความสำเร็จอยู่เสมอ” เสาหลักทางความคิดที่สำคัญสำหรับการก้าวเดินของ JWD ในวันนี้ ภายใต้การคุมบังเหียนโดย คุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด

[caption id="attachment_235029" align="aligncenter" width="503"] ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด[/caption]

คุณพี-ชวนินทร์ เล่าว่า แต่เดิม JWD ให้บริการโลจิสติกส์เฉพาะทางได้ดำเนินการให้บริการขนย้ายบ้านและสำนักงาน ต่อขยายไปถึงการให้บริการด้านการจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนการบริการด้านการจัดเก็บเอกสารและข้อมูล แต่เนื่องจากโจทย์ของธุรกิจบริการโลจิสติกส์ทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไป JWD จะไม่สามารถอยู่ได้ถ้ายังให้บริการด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียว “เพราะการเป็นองค์กรในธุรกิจบริการ การสร้างความครบวงจร คือ คำตอบที่ยั่งยืน”

เมื่อผนวกกับความตั้งใจของคุณพ่อที่ให้ความสำคัญกับการไม่หยุดคิดและไม่หยุดพัฒนา ก่อเกิดเป็นการขยาย คลังสินค้าทั่วไปที่หลากหลายและตอบโจทย์ความต้องการของเทรนด์อุตสาหกรรมมากขึ้น อาทิ คลังสินค้าอันตราย ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้วยระบบบริหารจัดการข้อมูลด้านโลจิสติกส์ และการมองหาโอกาสใหม่ๆ ของคุณพีที่มุ่งเน้นการโฟกัสพร้อมๆ ไปกับการกระจายความเสี่ยงในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่โลจิสติกส์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน ตกผลึกสู่การสร้างความร่วมมือกับอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมกลุ่มอาหารและห้องเย็น เพื่อขยายขอบเขตการบริการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนรองรับการเติบโตของตลาดในทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ขนส่งข้ามแดนและคลังสินค้าในภูมิภาคอาเซียน ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน อีกทั้งยังสอดรับโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของทางรัฐบาลเนื่องจาก JWD มีทำเลการดำเนินธุรกิจในภาคดังกล่าว ทั้งชลบุรี และฉะเชิงเทรา เป็นต้น

วันนี้ JWD คือ ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์และบริหารซัพพลายเชนแบบครบวงจรใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์และวัตถุอันตรายรวมทั้งอุตสาหกรรมสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นแช่แข็ง อีกทั้งยังเป็น (First Mover) หรือ ผู้เริ่มโซลูชันใหม่ๆเป็นรายแรกในหลากหลายมิติ อาทิ เป็นผู้ประกอบการรายแรกและรายใหญ่ที่สุด ที่จัดตั้งเขตปลอดอากรในเขตการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นผู้ประกอบการฟรีโซนรายแรกในกลุ่มสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบแช่เย็นแช่แข็ง และเป็นผู้ให้บริการคลังห้องเย็นสาธารณะมาตรฐานสากลรายแรกในกลุ่มประเทศพม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนาม เป็นต้น พร้อมกันนี้ JWD ยังตั้งเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่นกลุ่มธุรกิจตัวแทนนำเข้าส่งออกทางเรือและทางอากาศ (Freight Forwarder) ที่เราเพิ่งควบรวมกิจการเข้ามา รวมถึงโหมดการขนส่งใหม่ๆ เช่น การขนส่งทางราง การให้บริการท่าเรือ นอกจากนี้เรามีเป้าหมายก้าวสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน เราตั้งใจจะขยายฐานการให้บริการคลังสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและห้องเย็น กลุ่มเคมีภัณฑ์ และกลุ่มยานยนต์ที่เรามีความชำนาญให้ครบทุกประเทศในอาเซียน อีกหนึ่งความท้าทายคือ การสร้างคน สร้างทีมงานเข้ามาเสริมทัพให้เพียงพอต่อการก้าวไปข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันแรงงานมีทางเลือกมากขึ้น เราก็ต้องเอาระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น โรโบติกส์เข้าปรับใช้ในการจัดการ รวมถึงแอพพลิเคชันต่างๆ เข้ามาเสริม เนื่องจากปัจจุบันทุกอย่างถูกคอนโทรลผ่านจอมือถือ เราก็ต้องคิดเผื่อไปข้างหน้าเผื่อดักเทรนด์ และก้าวให้ทัน

[caption id="attachment_235032" align="aligncenter" width="503"] ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด[/caption]

นับตั้งแต่จุดเริ่มต้น ในปี 2522 จวบจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 38 ปีที่ JWD ก้าวสู่การมีบริษัทในเครือสูงถึง 18 บริษัท มีพื้นที่คลังและลานให้บริการจัดเก็บสินค้ากว่า 8 แสนตารางเมตร ซึ่งมีพนักงานรวมกว่า 1,400 คน และสำนักงานสาขาที่กระจายอยู่ทั่วโลกถึง 32 แห่ง คุณพี เล่าว่า เราผ่านมาทุกรสชาติ ทั้งการสูญเสียคุณพ่อตอนเริ่มการขยายคลังสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบังซึ่งใช้งบลงทุนที่สูงและยังไม่ได้สร้างผลกำไรในขณะนั้น หรือแม้กระทั่งการทุ่มเกินร้อยสำหรับบุกเบิกธุรกิจด้านการบริหารลานจอดพักรถยนต์ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมเชื่อมั่นและก้าวต่อไปอย่างมั่นใจ คือ ความเชื่อ เพราะผมเชื่อว่าเรามาถูกทาง และในขณะนั้นรถอีโคคาร์ก็เข้ามาสร้างรายได้ให้กับประเทศได้จริง ฉะนั้นเข็มทิศในการก้าวเดินของผม คือ มองหาโอกาสควบคู่ไปกับการจับเทรนด์ของอุตสาหกรรมต่างๆ แล้วนำมาหลอมรวมกับทีมงานเพื่อบูรณาการให้เกิดความเชื่อมโยงกับบริการด้านโลจิสติกส์ของเรา

“การเรียนรู้ในทุกวันทำให้เรารู้จักกับปัญหา” คุณพี เล่าต่อว่า สำหรับผมแล้ว “ปัญหา” เป็นเรื่องปกติ ส่วน “เป้าหมาย” มีไว้พุ่งชน โดยในแง่ของอุปสรรค ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาในทุกการใช้ชีวิตที่ต้องพบเจอ ฉะนั้นการทำความเข้าใจและสร้างความรู้จักกับวิธีจัดการกับปัญหาคือสิ่งที่เราพึงปฏิบัติ ด้านเป้าหมาย ผมพยายามที่จะตั้งเป้าไว้เสมอ โดยเฉพาะการทำงานกับทีมงาน เพราะเป้าหมายที่มีอยู่ทำให้ครอบครัว JWD มีพลังในการขับเคลื่อน มีความสุขกับสิ่งใหม่ๆ ที่ได้คิดค้น ตลอดจนได้สัมผัสกับความหอมหวานของความสำเร็จอย่างแท้จริงอันเกิดจากความร่วมแรง ร่วมใจ บนกรอบพื้นฐานความภาคภูมิใจ ฉะนั้นเป้าหมายของ JWD จะไม่มีวันหยุดนิ่งที่เส้นชัยใดเส้นชัยหนึ่ง แต่จะเขยิบเดินหน้าต่อไปเพื่อเป้าหมายที่ท้าทายกว่า

MP25-3317-2A สำหรับกิจกรรมยามว่างที่ผู้บริหารรุ่นใหม่ท่านนี้รักและหลงใหลเป็นพิเศษ คือ การแข่งรถ เพราะธุรกิจที่ต้องแข่งและวิ่งตามให้ทันพลวัตการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่งเสมือนกับการแข่งรถที่ต้องพุ่งตามเป้าหมายพร้อมกับใช้สมาธิควบคุมทุกกลไกในยานยนต์ให้พุ่งทะยานไปเบื้องหน้า ซึ่งนี่อาจทำให้หลายคนมองว่า นี่คือการผ่อนคลายที่แท้จริงหรือไม่ แต่ผู้ชายคนนี้กลับมองว่า “การแข่งรถ คือ การสร้างพลังอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของความท้าทายและหลักการวางแผนที่ดีในองค์ประกอบต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น “การแข่งรถยังสอนให้เราไม่รู้จักการไม่ยอมแพ้” การมีน้ำใจนักกีฬา มิตรภาพ และวิธีคิดใหม่ๆ ของการใช้ชีวิต ที่สำคัญยังสามารถนำเอามาปรับใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรได้อย่างสมดุล อาทิ การจัดการความรู้ “Knowledge Management” หรือความท้าทายอย่าง “Talent Management”

อีกหนึ่งนัยที่คุณพีเชื่อเสมอมา คือ การมีความเพียร เพราะคุณธรรมดังกล่าวทำให้ตนมีชีวิตก้าวเดินไปอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจและไม่ลดละกับความท้อถอย โดยเฉพาะอุปสรรคกับปัญหาที่เข้ามาในทุกวัน ไม่เพียงเท่านั้นการมองภาพรวมโดยเฉพาะในเรื่องของเทรนด์อุตสาหกรรมและนำเอาบริการโลจิสติกส์ที่มีอยู่เข้ามาสร้างความเชื่อมโยงเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ คือกลไกทางความคิดในการก้าวเดินที่ดี ยิ่งไปกว่านั้นการสร้างพลังจากตัวเองและส่งต่อสู่ทีมงาน โดยเฉพาะค่านิยมขององค์กรในหลักคิด STARS คือ Service Attitude มากกว่าบริการ Team Spirit ทำงานเป็นทีม Always First Mover ริเริ่มคนแรก Ready to Adapt and Improve เปลี่ยนแปลงพัฒนา และ Stop at Nothing มุ่งหน้าสู่จุดหมาย ทั้งหมดถือเป็น DNA ของชาว JWD ในการปฏิบัติและสร้างวัฒนธรรมที่ดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว