APURE แจงซื้อหุ้น IEC มองธุรกิจพลังงานทดแทนเติบโตดี

24 พ.ย. 2560 | 03:33 น.
APURE แจงซื้อหุ้นเพิ่มทุน IEC วงเงิน 30 ล้านบาท เชื่ออนาคตเติบโตดี จากธุรกิจพลังงานทดแทน ช่วยกระจายความเสี่ยงให้บริษัทฯ นอกเหนือจากรายได้ธุรกิจหลัก

บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APURE ชี้แจงกรณีอนุมัติการลงทุนในหุ้นบริษัท อินเตอร์เนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC นั้น คณะกรรมการบริษัทฯ ของชี้แจงว่า ประเด็นข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และข้อมูลอื่นของ IEC ที่ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และกรรมการตรวจสอบ ของบริษัทฯ ใช้พิจารณาการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC รวมถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาและการประเมินผลตอบแทน และความเสี่ยงนั้น ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ ได้ใช้ข้อมูลจากงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2559 ถึงแม้ว่า IEC จะมีการรายงานการเงินตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ ได้ใช้ข้อมูลใจงบการเงินนี้ ประกอบการพิจารณา เนื่องจากมองว่างบการเงินฉบับนี้ยังสามารถแสดงให้ถึงข้อมูลต่างๆ ได้เนื่องจากธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นธุรกิจ ระยะยาว ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในระยะสั้นๆ โดยจะเห็นได้ว่า IEC เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานทดแทนทั้งจากพลังงาน แสงอาทิตย์ ขยะและเชื้อเพลิงชีวะมวล รวมถึงธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติกจากขยะรีไซเคิล ธุรกิจบริการติดตั้งและพัฒนาระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ และธุรกิจผลิตภัณฑ์วิศวกรรม ซึ่งธุรกิจเหล่านี้

ทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นว่า เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มไปในทางที่ดี และกำลังเติบโต เนื่องจากได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนและเป็นแหล่งพลังงานในอนาคต นอกจากนั้น ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการ ตรวจสอบ ได้พิจารณาถึงฐานะการเงิน ซึ่งจะเห็นได้ว่า IEC ได้มีการลงทุนเพิ่มในธุรกิจนี้ อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะได้ผลตอบแทนจาก โครงการลงทุนต่างๆ เมื่อสามารถดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งคาดว่า จะสามารถเห็นความเติบโตทางด้านรายได้ และผลกำไรจากทาง IEC

แบนเนอร์วิทยุฐานเศรษฐกิจ ในส่วนของการประเมินผลตอบแทน ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ ได้พิจารณาถึงผลตอบแทน ที่ทางบริษัทฯ จะได้รับเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก ทางบริษัทฯ คาดว่าจะได้รับผลกำไรจากส่วนต่างของราคาหลักทรัพย์ ณ ราคาตลาด (ณ วันที่ 15 สิงหาคม 2559 ราคาของหุ้น IECอยู่ที่ 0.02 บาท) และราคาที่ ได้รับจากการเพิ่มทุน (0.0125 บาท) และส่วนที่ 2 หากธุรกิจของทาง IEC เติบโตมากขึ้น ทางบริษัทฯ ก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินปันผล ถึงแม้ว่า ตอนนี้ IEC จะมีขาดทุนสะสมอยู่ก็ตาม
แต่ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการ ตรวจสอบก็คาดว่า IEC จะสามารถได้ผลตอบแทนจากโครงการลงทุนต่างๆ จนสามารถจ่ายเงินปันผลได้ ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ล้วน เป็นประโยชน์ กับทางบริษัทฯ

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังมองว่า การลงทุนในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเกษตรนั้น เป็นการกระจายความเสี่ยงให้แก่ บริษัทฯ อีกด้วย ซึ่งเป็นหลักการที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน

ในส่วนของการประเมินความเสี่ยงนั้น ทางบริษัทฯ จะขอชี้แจงในส่วนของความเสี่ยง 2 ข้อ ข้อแรกคือความเสี่ยงเกี่ยวกับ การดำเนินงานต่อเนื่องของ IEC ซึ่งในข้อนี้ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ พิจารณาร่วมกันว่า ไม่น่าเป็นประเด็น สำคัญ เนื่องจากทาง IECได้มีการแจ้งข่าวโดยตลอด รวมถึงได้มีการว่าจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหม่ เพื่อเข้ามาตรวจสอบ งบการเงิน จึงคาดว่า IEC จะยังดำเนินการต่อเนื่องและพยายามที่จะกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนความเสี่ยงข้อที่ 2 คือเรื่องผล การดำเนินงานที่ มีผลการดำเนินงานขาดทุนของ IEC ตามที่ได้รายงานไปข้างต้น ทางคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่า IEC มีความเป็นไปได้ที่จะมีผลการดำเนินงานที่ดีในอนาคตอันใกล้ ทางบริษัทฯ มองว่า ผลตอบแทนที่ทางบริษัทฯ จะได้รับนั้นเป็นประโยชน์กับบริษัทฯ มากกว่าความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

ประเด็นที่ 2 ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC ว่า คณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบได้พิจารณาด้วยความระมัดระวังรอบคอบและเป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นอย่างไร โดยบริษัทขอชี้แจงตามประเด็นแรกว่า คณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ เห็นว่า บริษัทฯ และผู้ถือหุ้น จะสามารถ ได้รับผลประโยชน์จากการที่บริษัทฯ ลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน IEC ในระยะยาว เนื่องจากคาดว่า IEC จะสามารถเติบโต และมีผลตอบแทน ที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น IEC ได้ ดังนั้นคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ ได้พิจาณาอย่างละเอียดรอบคอบ และเห็นแก่ผลประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นเป็นที่ตั้ง จึงอนุมัติให้มีการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC โดยมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ (โดยคณะกรรมการ บริษัทฯ ได้เข้าร่วมประชุมครบทุกท่าน และมีจำนวนทั้งหมด 10 ท่าน และเป็นคณะกรรมการตรวจสอบ จำนวน 4 ท่าน)

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว ประเด็นที่ 3 ขอให้บริษัทฯ ชี้แจงข้อมูลให้ครบถ้วนตามข้อกำหนดของรายการที่เกี่ยวโยงกันได้แก่ ข้อมูลสำคัญของ IEC เช่นการประกอบธุรกิจ สรุปฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานเกณฑ์ที่ใช้กำหนดวงเงินลงทุน การออกเสียงของกรรมการที่มีส่วนได้เสียหรือกรรมการที่เป็นบุคคลเกี่ยวโยงกัน โดยบริษัทฯ มองว่าข้อมูลที่สำคัญของบริษัท IEC - การประกอบธุรกิจของ IEC ได้กล่าวไปแล้วในหัวข้อที่ 1 และในส่วนของสรุปฐานการเงิน และผล การดำเนินงาน ทางบริษัทฯ ได้มีข้อมูลถึงไตรมาส 1 ปี 2559 โดย IEC มีสินทรัพย์รวมเท่ากับ 4,948.48 ล้านบาท มีหนี้สินรวมเท่ากับ 1,102.55 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้นเท่ากับ 3,685.25 ล้านบาท มีรายได้รวม 131.89 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 22.98 ล้านบาท

เกณฑ์ที่ทางบริษัทฯ ใช้ในการกำหนดวงเงินลงทุน คือ พิจารณาจากเงินสดในบริษัทฯ ที่มีอยู่ หักลบ เงินสดที่ต้องใช้ เพื่อการดำเนินงานปกติ โดยจะเห็นได้ว่า บริษัทฯ มีเงินสด เท่ากับ 174 ล้านบาท (งบรวม) ซึ่งจากการวิเคราะห์งบกระแสเงินสดของบริษัทฯ จะเห็นได้ว่า บริษัทฯ มีเงินสดเพิ่มขึ้นมาทุกปี และหากจะเก็บเงินสดไว้โดยไม่นำไปลงทุนหรือใช้ประโยชน์ให้ได้ผลกำไร ทางบริษัทฯ ก็มองว่าจะเป็นการเสียโอกาส ดังนั้น ทางบริษัทฯ เลยนำเงินมาลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯ IEC โดยบริษัทฯ
มีการใช้เงินเพื่อการดำเนินงาน 130 ล้านบาท (รวมประมาณการการเติบโตของบริษัทฯ แล้ว) ดังนั้นจากเงินสดที่บริษัทฯ มีอยู่ ณ วันที่ 30 กันยายน 2560 บริษัทฯ จึงเหลือ เงินสดไว้สำหรับลงทุนเท่ากับ 34 ล้านบาท บริษัทฯ จึงตัดสินใจลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC ในวงเงินรวม 30 ล้านบาท

ในส่วนของการออกเสียงของกรรมการในการประชุมอนุมัติการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC คณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบ มีมติเป็นเอกฉันท์ โดยนายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีส่วนได้เสีย ได้งดออก เสียงในวาระนี้ วิทยุพลังงาน