IEC แจงไม่เลื่อนเพิ่มทุน เหตุขาดสภาพคล่องอาจกระทบธุรกิจ

23 พ.ย. 2560 | 04:29 น.
IEC ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ สาเหตุไม่เลื่อนการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน เหตุทำตามมติผู้ถือหุ้นรับทราบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินรุนแรง

บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ชี้แจงกรณีไม่เลื่อนกำหนดการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามว่า
บริษัทฯ ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบและความระมัดระวัง โดยเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นแล้ว

การดำเนินกิจการของบริษัทฯ การดำเนินการประชุมผู้ถือหุ้น การนัดเรียกประชุมผู้ถือหุ้นการจัดประชุมผู้ถือหุ้น หรือการลงมติในวาระต่าง ๆ บริษัทฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับของบริษัท ตลอดจนมติของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 โดยที่ประชุมของผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้จัดสรรและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทฯ จำนวน 203,591,502,350 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.01 บาท โดยจัดสรรและเสนอขาย ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ( RO)ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 0.0125 บาท กำหนดวันจองซื้อและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ระหว่างวันที่ 23 - 29 พฤศจิกายน 2560 โดยบริษัทฯได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ และของผู้ถือหุ้น

แบนเนอร์วิทยุฐานเศรษฐกิจ นอกจากนี้บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นโดยส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ทราบและตระหนักถึงปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรงของบริษัทฯ เป็นอย่างดีและตระหนักดีว่าหากบริษัทฯ ไม่สามารถเพิ่มทุนได้ จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจการดำรงอยู่และความอยู่รอดของบริษัทฯ ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 จึงได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เพิ่มทุนจดทะเบียนและจัดสรรเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทฯ ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม หากนายทะเบียนบริษัทมหาชน มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน บริษัทฯ จะคืนเงินชำระค่าหุ้นที่ได้รับมาให้แก่ผู้จองซื้อภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อภายในเวลาดังกล่าว บริษัทฯจะชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้จองซื้อในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (ณปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เท่ากับอัตราร้อยละ 1.40 ต่อปี )โดยคำนวณดอกเบี้ยให้แก่ผู้จองซื้อนับแต่วันพ้นกำหนดระยะเวลา 15 วันนับแต่วันปิดการเสนอขาย กล่าวคือบริษัทฯ จะเริ่มคำนวณดอกเบี้ยให้แก่ผู้จองซื้อนับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างเวลาที่บริษัทฯ ยังไม่ทราบผลการจดทะเบียนเพิ่มทุนชำระแล้วเงินค่าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ผู้จองซื้อหุ้นชำระค่าหุ้นมา บริษัทฯ
จะนำเงินชำระค่าหุ้นเข้าบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของบริษัทฯ และบริษัทฯ ยังไม่สามารถใช้เงินเพิ่มทุนทั้งหมดดังกล่าวได้จนกว่านายทะเบียนบริษัทมหาชนจะรับจดทะเบียนบริษัทฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย ตลอดจนมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของบริษัท และของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ อนึ่ง เมื่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนมีคำสั่งเป็นประการใด บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว