ยานยนต์ไฟฟ้า ไทยพร้อมหรือยัง

25 พ.ย. 2560 | 04:34 น.
เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีโอกาสรับฟังทรรศนะ แนวคิดเกี่ยวกับรถไฟฟ้าจากผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป อย่างคุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ที่ได้บอกเล่าว่ายานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเทรนด์ของโลก แต่สำหรับประเทศไทยต้องค่อยเป็นค่อยไป และแม้ว่าภาครัฐจะมีการสนับสนุนโดยให้เงื่อนไขอินเทนซีฟต่างๆ เพื่อให้เกิดการลงทุนในประเทศ

แต่ทว่าการปรับเปลี่ยนภายใน 5 -7 ปี ยังมีส่วนที่ต้องศึกษาและพิจารณาอีกหลายประการ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้ให้การสนับสนุนไปก่อนหน้านั้น จะได้รับผลกระทบ ซึ่งเบื้องต้นตนเองมองว่ารถประเทศไทยควรเริ่มจากไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก่อน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ “บ้านเรามีการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์มาโดยตลอด ดังนั้นต้องศึกษาถึงข้อดีข้อเสีย เพราะอาจจะเกิดผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีมาก่อนหน้านั้น อีกทั้งรถไฟฟ้ามีต้นทุนสูง เมื่อเทียบกับรถสันดาปภายในทั่วไป ซึ่งความนิยมหรือการใช้งานของรถไฟฟ้าอาจจะเริ่มจากกลุ่มบนก่อน แล้วอีก 10-15 ปีค่อยมาสู่กลุ่มกลาง และล่าง และข้อสำคัญอีกประการคือที่เราต้องตระหนักคือ ไฟฟ้า เพราะทุกวันนี้ไทยยังมีการนำเข้าไฟฟ้าเข้ามาใช้อยู่เลย” นายขวัญชัย กล่าว

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งมุมมองของผู้ที่ครํ่าหวอดอยู่ในวงการยานยนต์ในบ้านเรา

บาร์ไลน์ฐาน อย่างไรก็ดีค่ายที่ประกาศเสียงดังฟังชัดและพร้อมจะนำยานยนต์ไฟฟ้ามาอวดโฉมให้คนไทยได้สัมผัสกันในงานมหกรรมยานยนต์ที่จะจัดขึ้นปลายเดือนนี้ก็คือนิสสัน

“เราจะเปิดตัวรถนิสสัน ลีฟ ใหม่ครั้งแรกในเมืองไทยซึ่งการนำเสนอในครั้งนี้สะท้อนถึงความเป็นผู้นำระดับโลกในด้านพลังงานไฟฟ้าของนิสสันและแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของนิสสันในประเทศไทย” อันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

เอาเป็นว่าเบื้องต้นคนไทยจะได้เห็นยานยนต์ไฟฟ้าแน่นอนในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป แต่จะขายยังไง ชาร์ตที่ไหน หรือนิสสันจะมีกลยุทธ์อะไรยังไง ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1