"ชาร์ป"หวนคืนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าย้ายฐานการผลิตกลับไทยรอบ 10 ปี

21 พ.ย. 2560 | 10:44 น.
“ชาร์ป” หวนคืนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทย พร้อมทุ่ม 100 ล้านบาทย้ายฐานการผลิตจากมาเลเซียสู่ไทยในรอบ 10 ปี สินค้าเรือธงกลุ่มแรกนวัตกรรมทีวี “อควอส 8 เค” หวังปั้นรายได้โต 30% ในปีนี้

1511254093881

นายไต้ เจิ้น อู ประธาน และ ซีอีโอ บริษัทชาร์ป คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นตลาดหลักที่มีความสำคัญทางธุรกิจของชาร์ปในต่างประเทศมายาวนานกว่า 90 ปี โดยมีการขยายธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการขาย การผลิต และการบริการหลังการขาย สำหรับสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในสำนักงาน (Business Solution) รวมถึงในกลุ่มผลิตภัณฑ์พลังงานโซลาร์ (Solar Energy Products) และนอกเหนือจาก สายการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และเครื่องถ่ายเอกสารที่ชาร์ปมีอยู่แล้วในประเทศไทย ในปีนี้ชาร์ปยังตัดสินใจที่จะลงทุนเพิ่มเติมในการขยายสายการผลิตสินค้ากลุ่มทีวี ณ โรงงาน ชาร์ป แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จํากัด จังหวัดนครปฐมซึ่งมีกำลังผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการ และผลิตสินค้าที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคนี้ โดยคาดหวังว่าจะสามารถรวบรวมพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต และการกระจายสินค้า จนเกิดเป็นสายการผลิตที่แข็งแกร่ง และมีศักยภาพในอนาคต

1511254095975

ทั้งนี้ได้ใช้เงินลงทุน 3 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือ 100 ล้านบาท เพื่อย้ายฐานการผลิตทีวีจากมาเลเซียกลับมาผลิตในไทยอีกครั้ง เพื่อทำตลาดในไทยอย่างจริงจังหลังจากหยุดไประยะ 2 ปี  โดยล่าสุดได้เปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ อควอส 8 เค ทีวี ขนาด 32 นิ้ว ซึ่งมีความคมชัดเสมือนจริงมากกว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ พร้อมกับใช้ กันต์ กันตถาวร สามีแห่งชาติของสาวๆในไทยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ตั้งเป้ามียอดขายปีงบประมาณ 60 นี้ที่ 3 แสนเครื่อง

"ภายหลังจากบริษัท หงไห่ พรีซีชั่น อินดัสทรี ของไต้หวันได้เข้าซื้อธุรกิจของชาร์ปไปเมื่อปี59 ที่ผ่านมา ด้วยการถือหุ้นชาร์ปในประเทศญี่ปุ่น 60% ทำให้ผลประกอบการชาร์ปมีแนวโน้มดีขึ้น เช่นเดียวกับชาร์ป ประเทศไทย ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสทำตลาดไทยแบบจริงจังอีกครั้งด้วยการย้ายฐานผลิตทีวีในไทย หลังย้ายไปผลิตที่มาเลเซียเมื่อ ช่วง 10 ปีก่อน โดยใช้ทีวีเป็นตัวทำตลาดหลัก เพราะปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขาย 50% ของยอดขายรวม"

“เรายังได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มที่ดีของเศรษฐกิจไทย ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดและเทคโนโลยีของชาร์ปที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งด้านระบบอัตโนมัติ (Automation), นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI), การเชื่อมต่อที่ง่ายดายบนโลกอินเทอร์เน็ต (IoT) รวมถึงการนำเทคโนโลยีแห่งอนาคตมาประยุกต์ใช้กับการดูแลสุขภาพ (Smart Healthcare) และการเกษตร (Smart Farm) ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ของชาร์ปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากอยู่ในทำเล ที่เหมาะสม และมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมากในอนาคต”

1511254079954

นายมิสเตอร์ โรเบิร์ต อู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด กล่าวว่า “ชาร์ป” พร้อมแล้ว ที่จะกลับมาทวงตำแหน่งผู้นำในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยอีกครั้ง โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัว พรีเซนเตอร์คนล่าสุด กันต์ กันตถาวร ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “Unlimited Happiness” เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารเกี่ยวกับความสุขอันไร้ขีดจำกัดที่ผู้บริโภคจะได้รับจากแบรนด์ไปยังวงกว้างซึ่งในปีหน้าบริษัทจะมุ่งเน้นในการจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี “อควอส” (AQUOS)  และ “พลาสม่าคลัสเตอร์” โดยมุ่งหวังที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุประมาณ 25 - 40 ปี ซึ่งมีความสนใจในด้านแฟชั่น   และเทรนด์ของสินค้านวัตกรรมซึ่งตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญราคาคุ้มค่า

สำหรับรายได้รวมทั้งปีของชาร์ปในปีนี้ คาดว่ามีการเติบโตขึ้นกว่า 25% เมื่อเทียบกับ ปีที่ผ่านมาโดยคาดว่าจะสามารถเติบโตได้อีกกว่า 20-30% ในหน้า จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์  และเทคโนโลยีใหม่ๆ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1