BONSUCRO สู่ ‘มิตรผล โมเดิร์นฟาร์ม’ พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรกร

18 พ.ย. 2560 | 09:25 น.
1713
mp28-3314-4a


การพัฒนาเกษตรกรที่ ‘กลุ่มมิตรผล’ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง กำลังดำเนินต่อไป ภายใต้แนวคิดที่พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรกรให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ... บรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มมิตรผล บอกว่า มิตรผลทำธุรกิจอ้อยและน้ำตาลมากว่า 60 ปี แต่ประสิทธิภาพของอ้อยและเกษตรกรยังต้องปรับปรุงอีกมาก และปัญหาแรงงาน รวมทั้งคุณภาพของอ้อยยังเป็นปัญหาใหญ่


mp28-3314-8a mp28-3314-9a

ต้นทุนด้านแรงงาน ซึ่งเป็นต้นทุนทางตรง สูงขึ้นทุกปี และแรงงานหายากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการรับจ้างตัดอ้อยได้เงินไม่มากและเหนื่อย กลุ่มมิตรผลแก้ไขด้วยการนำรถตัดอ้อยจากต่างประเทศมาใช้ พร้อมทั้งนำความรู้จากออสเตรเลียเข้ามาเสริมประสิทธิภาพ


mp28-3314-1a mp28-3314-3a

กลุ่มมิตรผลได้นำปัญหาทั้งหลายประมวล แล้วนำความรู้ที่ได้มาส่งต่อให้กับเกษตรกรในการบริหารงานไร่อ้อย สร้างระบบการจัดการไร่อ้อยให้เกิดประสิทธิผลและยั่งยืน ตามแนว ‘มิตรผล โมเดิร์นฟาร์ม’ ที่เพิ่มประสิทธิผล ลดต้นทุน ลดการใช้แรงงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานระบบสากล BONSUCRO SUSTAINABILITY ซึ่งล่าสุด กลุ่มมิตรผลได้นำ ‘หนองแซงโมเดล’ ที่มีการพัฒนาร่วมกับชุมชนหมู่บ้านหนองแซง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ มาเป็นต้นแบบ


mp28-3314-5a mp28-3314-7a

แนวการทำงานของ ‘หนองแซงโมเดล’ คือ การร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับ ‘ร่วมอยู่ ... ร่วมเจริญ’ ภายใต้หลักการดำเนินงาน นำไร่ที่แต่ละคนมีมารวมกัน แล้วนำเครื่องมือที่มีอยู่มาร่วมกันทำ จัดกลุ่มทำงานเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มรถกล่อง, กลุ่มรถไถเตรียมดิน, กลุ่มรถวีแนส และกลุ่มอ้อยมัด ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิผล สร้างรายได้ให้กับกลุ่มหนองแซง 42.3 ล้านบาท พื้นที่ตรงนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ


mp28-3314-6a

นอกจากนี้ กลุ่มมิตรผลยังส่งเสริมการสร้างรายได้จากการนำแนวคิด ‘หลักเศรษฐกิจพอเพียง’ เข้ามาใช้ ทำโครงการ ‘ปลูก เพาะ สุข’ ในช่วงที่ตัดอ้อยไปแล้ว เกษตรกรสามารถสร้างรายได้จากการทำคันบ่อ เลี้ยงปลา ปลูกผัก สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มเติม กลุ่มมิตรผลจะจัดทำศูนย์เรียนรู้ใน 7 จังหวัด ที่มิตรผลมีโรงงานตั้งอยู่ ได้แก่ ขอนแก่น, ชัยภูมิ, เลย, กาฬสินธุ์, อำนาจเจริญ (กำลังจะสร้าง), สิงห์บุรี และสุพรรณบุรี แห่งละ 10 ที่ ส่วนไร่ที่ได้รับรองมาตรฐาน BONSUCRO SUSTAINABILITY ปีแรกสามารถทำได้ 5 หมื่นไร่ ซึ่งพื้นที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 6 แสนไร่ ในอนาคต โดยตั้งเป้าว่า ปี 2564 จะได้น้ำตาล 6 แสนตัน บนพื้นที่ 4 แสนไร่


MP28-3314-1A

กลุ่มมิตรผลยังมีโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาแรงงานเกษตรกร คือ โครงการ ‘ทายาทเถ้าแก่’ เอาทายาทเกษตรกรมาฝึกการทำโมเดิร์นฟาร์ม ฝึกการขับรถ และยังมีโครงการที่นำลูกหลานเกษตรกร ไปเรียน ปวช., ปวส. ร่วมกับเทคนิคในจังหวัดนั้น ๆ และยังมีโอกาสได้มาฝึกงานกับมิตรผลด้วย ขณะเดียวกัน ก็จ้างแรงงานคนขับรถในอัตราสูง ไม่รวมจำนวนอ้อยที่เขาตัดได้ 1 ตัน จะได้อีก 2-3 บาท ปีหนึ่งตัดได้ 2-3 หมื่นตัน ก็ได้อีกแสนกว่าบาท ถือมาเป็นโบนัสในการทำงาน และยังเพิ่มทักษะการทำงาน ทั้งเรื่องการขับรถ ดูแล ซ่อมรถ ใช้เครื่องทุ่นแรงในไร่อ้อย ซึ่งอนาคตกลุ่มมิตรผลมีแผนที่จะจัดทำ ‘โมเดิร์นฟาร์ม อะคาเดมี’ ที่ไม่เพียงเปิดให้ลูกหลานเกษตรกรได้เข้ามาศึกษา แต่ยังรวมถึงผู้สนใจทั่วไปด้วย โดยสถานที่จัดตั้งอาจจะเป็นชัยภูมิหรือขอนแก่น


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16-18 พ.ย. 2560 หน้า 28

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว