KTAM ออกกองทุน RMF ลงทุนหุ้นธุรกิจเติบโตสูง

14 พ.ย. 2560 | 08:19 น.
บลจ.กรุงไทย เปิดตัวกองทุนใหม่ "KTEF-RMF" ไอพีโอ 16-24พ.ย.นี้ เน้นลงทุนหุ้นไทยพื้นฐานดี แนวโน้มธุรกิจเติบโตสูง เป้าหมายสร้างโอกาสรับผลตอบแทนสูงกว่าตลาดในระยะยาว

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้คัดสรรกองทุนรวมที่มีนโยบายและผลประกอบการโดดเด่น มาจัดตั้งเป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) เพื่อให้นักลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ควบคู่ไปกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี จึงเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) กองทุนเปิดกรุงไทย สมาร์ท เพื่อการเลี้ยงชีพ (KTEF-RMF) ในวันที่ 16-24 พฤศจิกายน 2560 ในราคาหน่วยลงุทน ละ 10 บาท มูลค่าขั้นต่ำ 500 บาท ที่ลงทุนในหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดเอ็ม เอ ไอ ตลาดรองอื่นๆของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีแนวโน้มการเจริญเติบโตทางธุรกิจสูง และให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับระดับความเสี่ยง โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารทางการเงิน

สำหรับกลยุทธ์การบริหารกองทุน จะเน้นลงทุนในหุ้นทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก โดยใช้วิธี Bottom up Approach เลือกลงทุนในหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน และมีผลกำไรเติบโตระดับสูงในอนาคต รวมถึงใช้กลยุทธ์การบริหารแบบเชิงรุก เพื่อให้ผลตอบแทนมีโอกาสสูงกว่าตลาดโดยรวม

วิทยุพลังงาน ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index) จะปรับตัวขึ้นมาอยู่แถว1,700 จุด จากจุดต่ำสุดของปีนี้อยู่ที่ 1,535.51 จุด หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 10% ทั้งนี้ บริษัทคาดว่า ดัชนีมีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้อีก ตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจนจากตัวเลขภาคการส่งออก และการท่องเที่ยวที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลก โดยมูลค่าการส่งออกเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (YoY)ขยายตัว 13.2% จากการส่งออกข้าว ยางพารา และน้ำตาลที่ฟื้นตัวดีขึ้น ในขณะที่การท่องเที่ยว มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 8.7% YoY จากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจีนหลังคดีปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญเริ่มคลี่คลาย และการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวมาเลเซียในช่วงวันหยุดเทศกาล

ส่วนในระยะยาวเศรษฐกิจไทย ปีหน้ายังมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2561จะเติบโตที่ 3.5% จากอุปสงค์ภายในประเทศทั้งการเพิ่มขึ้นของการลงทุนภาครัฐ 11.5% และภาคเอกชน 2.2% ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจย่อยๆ อย่างมาตรการช้อปช่วยชาติในช่วงเวลานี้ การท่องเที่ยวที่ยังคงแข็งแกร่ง และภาวะดอกเบี้ยที่ต่ำ จึงคาดว่าจะทำให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนเติบโตในระดับที่ดี นอกจากนี้ บริษัท ยังเชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนได้ผ่านระดับต่ำสุดไปแล้ว โดย คาดกรอบเป้าหมายของ SET Index ในปี 2561 ไว้ที่ 1,770 จุด

กองทุน KTEF RMF มีนโยบายการลงทุนเหมือนกับกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท อิควิตี้ ฟันด์ ( KTEF ) ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นกองทุนที่มีผลการดำเนินงานที่ดี จาก Morningstar ระดับ5 ดาว และนโยบายการลงทุนเหมือนกับกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ทหุ้นระยะยาว ( KTEF- LTF ) เช่นกัน โดยกองทุน KTEF ผลการดำเนินงานย้อนหลัง ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2560 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในทุกช่วงเวลา โดยย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 17.30% 6 เดือนอยู่ที่ 15.53% 1 ปี อยู่ที่ 21.95% ในขณะที่เกณฑ์มาตรฐาน ย้อนหลัง3 เดือน อยู่ที่ 10.29% 6 เดือน อยู่ที่ 11.48% 1 ปี อยู่ที่ 18.57% e-book