คลังเตรียมเพิ่มเงื่อนไขบัตรคนจนหวังแก้ปัญหาความจนให้หลุดพ้นรายได้ต่ำกว่า1 แสน/ปี

09 พ.ย. 2560 | 10:27 น.
คลังเตรียมเพิ่มเงื่อนไขบัตรคนจนไปปีหน้า หวังแก้ปัญหาความยากจน ให้หลุดพ้นรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ไปศึกษารูปแบบการแก้ไขปัญหาผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า1 แสนบาทต่อปีผ่านการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 2 ที่จะบังคับใช้ในปีหน้า ก่อนที่จะมีการลงทะเบียนใหม่ในปี 2562 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ตกผลึกความคิดว่าจะออกมารูปแบบใด เพราะยังต้องหารือและขอข้อมูลกับกระทรวงศึกษาธิการ แรงงาน พาณิชย์ อุตสาหกรรม และภาคเอกชน ซึ่งจะมาคุยกันในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เพื่อได้ข้อสรุปภายในธันวาคมนี้

somci

โดยผู้มีรายได้น้อยที่ยังมีรายได้ต่ำกว่า1 แสนบาทต่อปี มีทั้งสิ้น 11.4 ล้านคนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปรอบแรกนั้น รัฐบาลถือว่าเป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน จึงอยากให้คนกลุ่มนี้ได้มีโอกาสใน 4 ด้านคือ โอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของทางการให้คน 4.4 ล้านคนได้มีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ไม่ใช่แค่ระดับภาคบังคับ แต่หมายถึงมีองค์ความรู้ประกอบอาชีพได้ โอกาสมีงานทำ และโอกาสในการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต

“เรากำลังศึกษารูปแบบการแก้ปัญหาคนจนของรัฐบาลจีนว่า เขาทำอย่างไรบ้าง ก็อาจจะมีการลงไปพบกับประชาชนเหล่านั้นว่า เขาทำอย่างไรบ้าง ต้องการอะไร เพื่อจะได้ตอบโจทย์ได้ตรงจุด ก่อนที่จะมีการลงทะเบียนรอบใหม่อีกครั้งในปี 2562”นายสมชัยกล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว