ปัจจัยนอกผ่อนคลาย

09 พ.ย. 2560 | 07:19 น.
MP18-3311-C ในที่สุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หลังจากตลาดลุ้นมานานว่าจะเป็นใคร เนื่องจากคนมาใหม่จะมีผลต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินของสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ เจเน็ต เยลเลน ทำได้ดี ไม่ทำให้ตลาดเงินตลาดทุนตื่นตระหนก

“เจอโรม พาวเวลล์” มีแนวนโยบายการเงินสายกลาง ที่มีลักษณะพูดจาสุภาพเรียบร้อย ทรัมป์การันตีว่าพาวเวลล์เป็นผู้นำที่แข็งแกร่งหนักแน่น ฉลาด และอุทิศตนให้กับหน้าที่การงาน ที่ผ่านมาได้พิสูจน์ว่าเป็นผู้ที่สามารถรวบรวมเสียงมติส่วนใหญ่ในการกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯให้เดินต่อไปได้ในอนาคต
ตลาดฯได้รับรู้ข่าวดีไปแล้ว ทั้งเรื่องประธานเฟด คนใหม่ และมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการลงทุนในปีหน้า แม้ว่าตราสารดอกเบี้ยเฟดฟันด์ชี้ว่ามีโอกาส 98% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม (วันที่ 12-13) หลังจากได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้มาอยู่ในช่วง 1-1.25% ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐฯ ลดการแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1-14 ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 เห็นพ้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เพื่อดับความร้อนแรงของเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 3% ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี แต่ตลาดไม่ประหลาดใจเนื่องจากคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย นักเศรษฐศาสตร์และกูรูหลายคนฟันธง คงจะเริ่มเห็นในครึ่งปีหลัง จึงจะยังไม่มีผลต่อภาวะตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ในขณะนี้ แต่ดัชนีหุ้นไทยจะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ทะลุ 1,800 จุดได้หรือไม่ ตัวแปรสำคัญมาจากภาพรวมเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐจะกระตุ้นให้เอกชนลงทุนตามด้วยหรือไม่ รวมถึงกำลังซื้อภายในประเทศจะดีอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ผลสุดท้ายจะออกมาในรูปของกำไรสุทธิบริษัทจดทะเบียนในปี 2561 ซึ่งจะเป็นผลสรุปว่านักลงทุนต่างประเทศจะขนเงินเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นหรือจะถอนออกไปเพื่อหาโอกาสที่ดีกว่าประเทศไทยแทน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-13