ZMICO รับโอนหุ้น Finch ฮ่องกง เพิ่มโอกาสลงทุน-ขยายกลุ่มลูกค้าใหม่

03 พ.ย. 2560 | 10:55 น.
บล.ซีมิโก้ รับโอนหุ้น Finch และ ลี แอนด์ โค รุกธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการตลาด ตลอดจนการสร้างแบรนด์ เพิ่มโอกาสการลงทุนใหม่ๆ และเพิ่มลูกค้าใหม่

บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ ZMICO แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการลงทุน เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2560 มีมติอนุมัติให้เข้าทำรายการรับโอนหุ้นบริษัท Finch and Partners Asia Limited (Finch) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนประกอบธุรกิจในฮ่องกง คิดเป็น 40% ซึ่งเดิมบริษัทได้ลงทุนใน Finch เป็นเงิน 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2559 โดย ณ วันที่ลงทุน สัดส่วนของการถือหุ้นใน Finch ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากอยู่ระหว่างการหารือผู้ร่วมทุนรายอื่นเพิ่มเติม เป็นผลให้สัดส่วนการถือหุ้นใน Finch ของบริษัทในขณะนั้นไม่เข้าเกณฑ์การเปิดเผยสารสนเทศของบริษัทจดทะเบียน

ปัจจุบัน Finch ได้ปรับโครงสร้างการบริหารและต้องการปรับสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหม่ให้สอดคล้องกับการบริหารงานใหม่ รวมทั้งจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท จาก Finch and Partners Asia Limited เป็นบริษัท Li and Co Limited ภายหลังการทำรายการ นอกจากนี้เพื่อให้เอื้อต่อการบริหารงานและขยายตลาดในประเทศไทย จึงมีการจัดตั้งบริษัท ลี แอนด์ โค (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการตลาด โดยมีโครงสร้างการบริหารงานเช่นเดียวกับ Finch โดยบริษัทจะรับโอนหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมและถือหุ้นในสัดส่วน 40% ภายหลังการทำรายการ

ทั้งนี้ การทำรายการดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างผู้ถือหุ้น โดยวธีการรับโอนหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมโดยไม่มีการชำระราคา ได้แก่ Mr.Charles Peter George Thomas Ingle-Finch ไม่มีความสัมพันธ์ในฐานะบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน โดยสัดส่วนการถือหุ้นหลังการทำรายการ ประกอบด้วย Mr.Robert Man Fai Li สัดส่วน 55% บริษัทหลักทรัพย์ซีมิโก้ 40% และ Mr.Jonathan James Rivett-Carnac 5%

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนในครั้งนี้ เนื่องจาก Finch เป็นบริษัทที่มีจุดเด่นด้านการให้คำปรึกษาด้านการตลาด ตลอดจนการสร้างแบรนด์ การบริหารสื่อและมีฐานลูกค้ากว้างขวาง จึงได้ประโยชน์จากการเข้าถึงกลุ่มธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์และด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ และยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจที่บริษัทได้ลงทุนไปแล้วให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ประกอบกับการตั้งบริษัทในไทยถือเป็นโอกาสในการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าหลังการปรับโครงสร้างจะทำให้เพิ่ประสิทธิภาพและความสามารถในการดำเนินงาน ซึ่งจะเป้นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว