หนุนโยก‘บัญชีนิ่ง’ ฝากเข้าเงินคงคลัง

30 ต.ค. 2560 | 04:27 น.
แบงก์หนุนร่างกฎหมายบริหารจัดการบัญชีเงินฝากไม่เคลื่อนไหวของสศค. ชี้ช่วยสร้างมาตรฐานเดียว กัน แจงปกติบัญชีค้างเกินกำหนดแต่ละธนาคารพักในบัญชี Unclaim รอเจ้าของ-ทายาทติดต่อ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดรับฟังความเห็นของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน พ.ศ. หรือ Dormant Account โดยกำหนดให้โอน บัญชีเงินฝากที่ไม่มีการฝากถอนหรือโอนเงินตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ไปพักไว้ในเงินคงคลัง เพื่อรอเจ้าของหรือทายาทเจ้าของบัญชี มาแสดงหลักฐานรับคืนในภายหลัง คาดว่าปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากดังกล่าวกว่าหมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ กล่าวว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน จากปัจจุบันแต่ละธนาคารที่มีบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหว จะมีวิธีบริหารจัดการแตกต่างกัน เช่น บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ปกติหากไม่มีการเคลื่อนไหวตามระยะเวลาที่ธนาคารกำหนด ทางธนาคารนั้นจะแจ้งเตือนลูกค้าเป็นรายเดือนหรือ 3 เดือนหรือ 1 ปี

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ส่วนกรณีบัญชีเงินฝากประจำหรือบัญชีเงินฝากประจำพิเศษ จะมีระยะเวลากำหนด โดยเมื่อครบกำหนดบางธนาคารจะติดต่อแจ้งลูกค้าผ่าน SMS หรือโทรศัพท์แจ้งลูกค้าเจ้าของบัญชี ขณะที่บางธนาคารอาจจะปล่อยบัญชีเงินฝากเหล่านั้นไว้รอจนกว่าลูกค้าเจ้าของบัญชีมาติดต่อเอง

“ปกติจะมีระเบียบประกาศของแบงก์ชาติควบคุมดูแลหากบัญชีเงินฝากของลูกค้าไม่มีการเคลื่อนไหว เพราะลูกค้าหลงลืมหรือเจ้าของบัญชีเสียชีวิต แบงก์จะโอนเงินพักไว้ในบัญชี Unclaim เพื่อรอให้ลูกค้าเจ้าของบัญชีหรือทายาทแสดงตัวตนและเบิกถอนเงินคืน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว