โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 เจ้าถิ่นอวดโฉมยานยนต์อนาคต

30 ต.ค. 2560 | 12:25 น.
ในยุคที่อุตสาหกรรมยานยนต์ เริ่มขยับเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้ง รถพลังงานไฟฟ้า รถไฮบริด (มอเตอร์กับเครื่องยนต์)รถเซลล์เชื้อเพลิง (รถที่ได้พลังไฟฟ้ามาจากไฮโดรเจน) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไปจนถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หรือกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ของการใช้รถ-การเป็นเจ้าของรถ

“โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017” ที่จัดเป็นประจำทุก2 ปี จึงถือเป็นเวทีสำคัญในการสื่อสารแนวทาง วิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่แต่ละบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะมุ่งไป โดยเฉพาะค่ายรถเจ้าถิ่นที่ระดมรถต้นแบบ (Concept Car) มาเปิดตัวแบบ “เวิลด์ พรีเมียร์” หรือครั้งแรกในโลกในงานนี้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

MK0_5158 ++โตโยต้า
รถต้นแบบถือเป็นการประกาศศักยภาพของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และสื่อสารประชาสัมพันธ์ถึงการเปิดตัวรถใหม่(ที่ต่อเนื่องจากรถต้นแบบ) ได้เป็นอย่างดี ค่ายใหญ่ “โตโยต้า” นำโมเดลที่น่าสนใจมาเปิดตัว ทั้ง “คอนเซ็ปต์-ไอ” (Concept-i) รถพลังงานไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ รวมถึง “คราวน์ คอนเซ็ปต์” (Crown Concept) ต้นแบบรถรุ่นใหญ่ของค่าย และ “ทีเจ ครุยเซอร์” (Tj Cruiser) ที่จะพัฒนาเป็น ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ และ “จีอาร์ เอชวี สปอร์ต คอนเซ็ปต์” (GR HV SPORT Concept) สปอร์ตคาร์ขุมพลังไฮบริด

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

++ฮอนด้า
หลังนำต้นแบบรถพลังงานไฟฟ้า “เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์” (Urban EV Concept) ไปอวดโฉมที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2017 เดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ฮอนด้าเสริมทัพด้วยรุ่น “สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์” (Sports EV Concept) สำหรับ สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์มุ่งเน้นการสร้างความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกับรถ ผสานระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ส่วนเออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน เน้นการขับขี่ในเมือง และการออกแบบที่เรียบง่าย ซึ่งรถพลังงานไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นมีแผนขึ้นไลน์ผลิตพร้อมทำตลาดในปี 2020 นอกจากนี้ยังมี “นิววี” (NeuV) รถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเป็นการผสานฟังก์ชันการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับได้ โดยประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้า และนํ้าเสียง แล้วจึงเลือกฟังก์ชันที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

1KIA0832 1KIA0849 ++นิสสัน
ต่อเนื่องจากการเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก นิสสันจัดการเผยโฉม “ลีฟ” ที่มาพร้อมการโมดิฟายจาก “นิสโม” ซึ่งเพิ่มชุดแต่ง รวมถึงปรับช่วงล่างใหม่ ใช้ยางสมรรถนะสูง พร้อมกับการปรับจูนระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมเพื่อให้อัตราเร่งที่จัดจ้านมากขึ้น

นอกจาก “ลีฟ นิสโม คอนเซ็ปต์” (LEAF NISMO Concept) แล้วยังมี “เซเรน่า นิสโม” ที่ถูกปรับปรุงสมรรถนะเช่นกัน รวมถึงการเปิดตัว “สกายไลน์ ไมเนอร์เชนจ์” แต่ที่เด่นที่สุดในบูธนิสสัน ต้องยกให้ “ไอเอ็มเอ็กซ์” (Nissan IMx) ครอสโอเวอร์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า ที่มาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ และการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ระยะทางกว่า 600 กม.

1TI_1654 1TI_1646 ++มาสด้า
ยังยึดแนวทางการออกแบบ “โคโดะ ดีไซน์” เน้นเส้นสายโฉบเฉี่ยว แต่แฝงไว้ด้วยความเรียบง่าย จนกลายเป็นรถต้นแบบที่ชื่อ “วิชัน คูเป้” (VISION COUPE) พร้อมการออกแบบภายในเรียบหรู พื้นผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ และรักษาแนวทาง Jinba ittai ที่คนกับรถต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ให้คนขับเป็นศูนย์กลางของการควบคุมรถและฟังก์ชันต่างๆ อย่างไรก็ตาม มาสด้า ไม่ได้เปิดเผยรูปแบบของขุมพลังที่ใช้ในรถต้นแบบคันนี้

  ++มิตซูบิชิ
“มิตซูบิชิ” ภายใต้กลุ่มพันธมิตร เรโนลต์ นิสสัน ประกาศแผนธุรกิจ Drive for Growth ในอีก 3 ปีข้างหน้า ว่าจะเพิ่มยอดขายรถยนต์ทั่วโลกให้ถึง 1.3 ล้านคันต่อปี พร้อมเปิดตัวรถยนต์ใหม่รวม 11 รุ่น และในงานนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตามแผน ด้วยการนำเอสยูวีต้นแบบ “อี-อีโวลูชัน คอนเซ็ปต์” (e-EVOLUTION Concept) มาอวดโฉมซึ่งขับ เคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากมอเตอร์ 3 ตัว

สำหรับ “โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017” ยังยึดโตเกียว บิ๊กไซต์ เป็นสถานที่จัดงาน ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 45 เริ่มตั้งแต่ วันที่ 25 ตุลาคม (รอบสื่อมวลชน) ไปจนถึง 5 พฤศจิกายน (รอบสาธารณชน General Public Days เริ่มตั้งแต่ 28 ตุลาคม)...ผู้ที่สนใจจองตั๋วเครื่องบินไปยังทัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว