กทม. จัด 176 จุดที่พัก ร่วมถวายพระเพลิง

20 ต.ค. 2560 | 17:38 น.
กทม. จัดสถานที่พักคอยและพักค้าง 176 จุด รองรับประชาชนเข้าร่วมพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ถวายพระเพลิงพระบรมศพ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ระหว่าง 25-29 ต.ค. นี้ ขณะห้องพัก 8,000 เตียง ย่านรอบสนามหลวงถูกจองเต็ม


0107


เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” วันที่ 26 ต.ค. 2560 นี้ ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดสถานที่พักค้างและพักคอยสำหรับประชาชน ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. โดย กทม. เป็นผู้อำนวยความสะดวก ดูแล และรับรองประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ประกอบด้วยพื้นที่ 27 เขต 17 โรงเรียน 56 วัด และสถานที่อื่น ๆ อีก 3 แห่ง โดยแบ่งเป็นที่พักคอยและที่พักค้างคืน ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ที่สำนักงานเขตที่ประสงค์จะไปพัก และต้องเตรียมเครื่องนอนมาเอง ดังนี้

ที่พักคอย : ในเขตพระนคร ส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนและวัด จำนวนทั้งสิ้น 34 แห่ง, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 8 แห่ง

ส่วนที่พักที่เปิดให้ประชาชนสามารถพักค้างคืนได้ มีทั้งโรงเรียนและวัดอีก 27 เขต (รวมทั้งหมด 29 เขต) รอบพื้นที่ กทม. ได้แก่ เขตดุสิต 14 แห่ง, เขตปทุมวัน 6 แห่ง, เขตสัมพันธวงศ์ 10 แห่ง, เขตบางพลัด 1 แห่ง คือ โรงเรียนสามัคคีสุทธาวาส, เขตดินแดง 3 แห่ง, เขตคลองสาน 3 แห่ง, เขตคลองเตย 2 แห่ง, เขตบางนา 3 แห่ง, เขตบางกอกน้อย 1 แห่ง คือ โรงเรียนวัดดุสิตาราม, เขตบางกอกใหญ่ 16 แห่ง, เขตบางบอน 4 แห่ง, เขตห้วยขวาง 6 แห่ง, เขตมีนบุรี 2 แห่ง, เขตสวนหลวง 1 แห่ง คือ โรงเรียนคลองกลันตัน, เขตวังทองหลาง 4 แห่ง, เขตหลักสี่ 6 แห่ง, เขตบางกะปิ 1 แห่ง คือ วัดบึงทองหลาง, เขตทุ่งครุ 4 แห่ง, เขตหนองแขม 6 แห่ง, เขตพระโขนง 5 แห่ง, เขตบางขุนเทียน 6 แห่ง, เขตหนองจอก 2 แห่ง และเขตลาดกระบัง 6 แห่ง


S__4038712-2

… 8,000 ห้องพัก ถูกจองเต็ม! ...
ขณะเดียวกัน จากการสำรวจที่พักในบริเวณรอบสนามหลวง เกาะรัตนโกสินทร์ และย่านใกล้เคียง ซึ่งมีที่พักจำนวนเตียงราว 8,000 เตียง พบว่า ได้รับการจองเต็ม 100% ช่วงวันที่ 24-27 ต.ค. ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ต้องการเข้าร่วมพระราชพิธี และขณะนี้ ยังมีการโทร. เข้ามาสอบถามหาห้องพักกันเป็นจำนวนมาก และบางโรงแรมแถวศาลเจ้าพ่อเสือ ยอดจองเต็มตั้งแต่เดือน เม.ย. หลังรู้หมายกำหนดการที่แน่นอน

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัดดี้กรุ๊ป เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การจองที่พักบริเวณโดยรอบสนามหลวงถึงถนนสามเสน ขณะนี้เต็ม 100% จากจำนวนที่พัก 8,000 เตียง โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทยต้องการเข้าไปร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ” จองเต็มทั้งหมด ระหว่างวันที่ 24-28 ต.ค.

อีกทั้งในช่วงพระราชพิธีสำคัญดังกล่าว ผู้ประกอบการในย่านถนนข้าวสารต่างได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ บริการแก่ประชาชน ทั้งความร่วมมือในการทำอาหารแจกแก่ประชาชน 10,000 กล่อง บริการน้ำ และทุกโรงแรมเปิดให้ใช้ห้องน้ำฟรี ส่วนสถานบันเทิงขอความร่วมมืองดให้บริการ

ด้าน แหล่งข่าวจากโรงแรมนูโวซิตี้ ย่านบางลำพู เปิดเผยว่า การจองห้องพักในช่วงดังกล่าวเต็มหมดแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่จะเข้าร่วมพระราชพิธี มีต่างชาติอยู่ราว 20% เท่านั้น และยังมีคนไทยโทร. สอบถามหาห้องพักเข้ามาโดยตลอด ขณะเดียวกันได้เตรียมสต๊อกวัตถุดิบล่วงหน้า 7 วัน ตามที่ซัพพลายเออร์แจ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคบริโภค ไข่ไก่ ไส้กรอก น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมไว้บริการ ทั้งยังเปิดห้องประชุมให้พนักงานพักค้างคืน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเต็มที่
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

… ตั้งศูนย์ดูแล “ราชอาคันตุกะ” ...
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า 7 หน่วยงานขนส่งทางอากาศ พร้อมทุกด้านรับมือคลื่นพสกนิกร โดยคาดว่า จะมีเที่ยวบินหลักและเสริมจากต่างจังหวัดรวม 183 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสารได้ 1.1 แสนที่นั่ง ขณะที่ ไทยสมายล์รวมเที่ยวบิน 393 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสาร 1.31 แสนที่นั่ง ในส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. ได้จัดรถรับ-ส่งไปยังพระราชพิธี ฟรีทั้งที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ รวมถึงการจัดบริการที่จอดรถฟรี ด้านสนามบินภูมิภาค 28 แห่ง ที่อยู่ในการดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้เตรียมข้อมูลข่าวสารเพื่อประชาสัมพันธ์การบริการขนส่งสาธารณะให้ประชาชนได้ทราบก่อนที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

รวมถึงบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท., กองทัพอากาศ, กองทัพเรือ, กองทัพบก และสายการบินผู้ใช้บริการ เพื่อวางแผนการบริการให้เกิดความคล่องตัวและปลอดภัยสูงสุด ทั้งเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินพิเศษ ซึ่งเป็นพระราชอาคันตุกะที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีในครั้งนี้ โดยได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้น เพื่อบริหารจัดการจราจรทางอากาศและอำนวยความสะดวกแก่สายการบินต่าง ๆ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

โดย ทอท. คาดว่า ระหว่างวันที่ 23-31 ต.ค. ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ของ ทอท. มีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินราว 2.04 หมื่นเที่ยวบิน และความจุที่นั่งโดยสารได้ 4.16 ล้านที่นั่ง โดยสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินราว 8,500 เที่ยวบิน และความจุที่นั่งโดยสารได้ 1.93 ล้านคน และที่ดอนเมือง 6,300 เที่ยวบิน และจุที่นั่งได้ราว 1.19 ล้านคน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22-25 ต.ค. 2560


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว