สร้างแพลตฟอร์มกลาง IoT หนุนเอสเอ็มอีพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รับ ‘สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์’

20 ต.ค. 2560 | 03:42 น.
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ผลักดันแพลตฟอร์มกลาง IoT หนุนเอสเอ็มอีกลุ่มอุตฯ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร, กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเฮลธ์แคร์ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ รับการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม “สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์”

นายสมบูรณ์ หอตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถาบันไฟฟ้าได้เพิ่มบทบาทของ “ห้องปฏิบัติการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDL)” นอกเหนือไปจากการให้คำปรึกษา การอบรม และการทดสอบต้นแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สอดรับกับการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์


TP5-3306-C

โดยสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ Internet of Things (IoT), อุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน (Smart Home Appliance), อุปกรณ์โทรคมนาคม การออกแบบสมองกลฝังตัว (Embedded Design) รวมถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ ที่ต้องอาศัยการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการลดต้นทุนและระยะเวลาให้กับผู้ประกอบการ

“ขณะนี้ทางสถาบันไฟฟ้าฯ อยู่ระหว่างการผลักดันให้เกิดแพลตฟอร์ม IoT ที่เป็นชิ้นงานกลางในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเฮลธ์แคร์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถนำแพลตฟอร์ม IoT ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผลิตภัณฑ์ตนเองได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากมาพัฒนาตั้งแต่ต้นทีละผลิตภัณฑ์ไป

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3

ล่าสุด ได้ร่วมกับบริษัท มิตซูมารุ อีเลคทริค จำกัด ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ‘พัดลมไอเย็น’ ที่สามารถควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน ผ่านบอร์ด EEI IoT เวลาเปิด-ปิดเครื่องได้ คาดว่าจะเป็น IoT Platform ชิ้นงานแรก ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้นำไปต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ของตนเองต่อไป”

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ “Smart Lighting” ร่วมกับ บริษัท แอลแอนด์อี แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นการพัฒนาชุด Smart Bridge (Gateway) เพื่อเชื่อมคำสั่งควบคุมไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง และพัฒนาออกแบบหลอดแอลอีดี และอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง และพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อให้สามารถใช้สมาร์ทโฟนควบคุมได้ โดยได้มีการผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขอรับการสนับสนุนเงินทุนจาก “กองทุนการส่งเสริมการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์” ที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาได้ระยะหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19-21 ต.ค. 2560

e-book