ไฟเขียวร่างระเบียบสำนักนายกฯช่วยเกษตรกรและคนจน2 ฉบับ

17 ต.ค. 2560 | 11:59 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ตุลาคม)ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน(ฉบับที่..)พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนหมุนเวียน เพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน(ฉบับที่ ..)

พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.)เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วดำเนินการต่อไปได้

govhouse

โดยร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ ให้ยกเลิกบทนิยาม“หน่วยงานของรัฐ” “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” “สำนักงาน”
“ธนาคาร” และ “อชก.ส่วนอำเภอ” รวมถึงให้ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อช่วยดำเนินงาน(อชก.)ด้านต่างๆเพื่อให้สอดคล้องกับร่างระเบียบตามข้อ 2 และยกเลิกอำนาจและหน้าที่ของ อชก.ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนพ.ศ. 2528 เพื่อให้สอดคล้องกับร่างระเบียบตามข้อ 2

ส่วนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ ให้แก้ไขบทนิยาม “กรรมการ” ให้สอดคล้องกับมาตรา 18 แห่ง พระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 และเพิ่มบทนิยาม “ผู้บริหารกองทุน” " พนักงาน” และ “ลูกจ้าง” และกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว รวมถึงกำหนดให้ในการประชุมคณะกรรมการฯต้องมีกรรมการมาประชุม ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด

ถ้าประธานกรรมการไม่มาให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธาน และการวินิจฉัยชี้ขาดให้ถือเอาเสียงข้างมากของที่ประชุม ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานออกเสียงอีกหนึ่งคะแนน ตลอดจนกำหนดให้คณะกรรมการ มีอำนาจในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปฏิบัติการตามที่ได้รับมอบหมาย

e-book