ซื้อบ้านสำเร็จรูป ผ่านอเมซอนกันไหม

21 ต.ค. 2560 | 12:02 น.
วงการก่อสร้างสนุก สนานกับการนำตู้คอนเทน เนอร์ หรือตู้สินค้า มาต่อยอดดัดแปลง-ตกแต่งให้เป็นอาคารหลากหลายประโยชน์ใช้สอยมานานหลายปีแล้ว โดยแรกๆ ก็เป็นแนวคิดการนำของเก่ามารีไซเคิลเพื่อสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกอย่างเรียบง่าย เช่น ทำเป็นออฟฟิศชั่วคราว เป็นห้องเก็บของหรือเก็บเครื่องมือในสวน เป็นตู้ยาม ฯลฯ แต่หลังๆ เมื่อความนิยมมีมากขึ้นและสไตล์การตกแต่ง
ตู้คอนเทนเนอร์ก็ถูกอัพเกรดให้กลายเป็นคอฟฟี่เฮาส์เก๋ๆ เป็นเกสต์เฮาส์ เป็นบ้านพักตากอากาศ ฯลฯ ที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น

MP30-3306-2b ผู้ลงทุนหลายรายจึงนิยมสั่งตู้คอนเทนเนอร์ใหม่เอี่ยมมาใช้ตกแต่งต่อเติมให้เป็นอาคารเพื่อการใช้สอยตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ กลายเป็นศัพท์ใหม่ที่เรียกกันว่า cargotecture ที่มาจากคำว่า cargo (ตู้สินค้า) ผนวกกับ architecture (สถาปัตยกรรม) นั่นเอง ถึงขนาดที่ว่ามีการสร้างบ้านใหม่เอี่ยมจากตู้คอนเทนเนอร์จำหน่ายเป็นบ้านสำเร็จรูปให้ผู้คนทั่วโลกได้ซื้อหามาติดตั้งผ่านทางเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ
อย่าง Amazon.com กันแล้ว

MP30-3306-3b เช่นที่เห็นอยู่นี้เป็นบ้านตู้คอนเทนเนอร์สำเร็จรูปผลิตโดย บริษัท ม็อดส์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ (MODs International) จำหน่ายผ่านเว็บไซต์อเมซอนแล้วจัดส่งถึงมือลูกค้าโดยทางเรือ ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยรวม 320 ตารางฟุต ราคาจำหน่าย 36,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.18 ล้านบาท) มาพร้อมกับเครื่องใช้พื้นฐานภายในบ้าน และระบบท่อนํ้า-ระบบสายไฟที่พร้อมสำหรับการติดตั้ง

MP30-3306-1b อย่างไรก็ตามลูกค้าต้องเสียค่าจัดส่ง (ทางเรือ) อีกประมาณ 4,500 ดอลลาร์ สหรัฐฯหรือกว่า 1.48 แสนบาท แน่นอนว่าราคานี้อาจไม่ดึงดูดใจผู้ซื้อในต่างประเทศมากนัก แต่อย่างน้อยการวางจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ผ่านทางอเมซอนได้สะท้อนให้เห็นว่า กระแสความนิยมบ้านพักอาศัยหลังเล็กๆกะทัดรัด หรือที่เรียกว่ากระแส tiny house movement นั้นกำลังมาแรงอย่างมากในห้วงเวลานี้ และสถาปัตยกรรมจากตู้สินค้า หรือ “คาร์โกเทคเจอร์” ก็คงจะมีรูปลักษณ์แปลกๆใหม่ๆ ออกมาสร้างสีสันให้กับวงการอีกมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว