"วิษณุ"ชี้กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ใน 150 วัน หลังประกาศใช้ก.ม.ลูก 4 ฉบับ

12 ต.ค. 2560 | 08:16 น.
"วิษณุ" ชี้หลังประกาศใช้กฎหมายลูก 4 ฉบับแล้ว กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ภายใน 150 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ตุลาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า เมื่อประกาศใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถกำหนดวันเลือกตั้งจะช้าหรือเร็วก็ได้แต่ต้องอยู่ภายใน 150 วัน เมื่อการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว รัฐธรรมนูญปี 60 มาตราหนึ่งกำหนดว่าให้

อ๊ายยย!!!!ขายของ กกต. แจกใบเหลืองใบแดงและประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หากการเลือกตั้งสุจริตประกาศผลได้เร็ว 30 วันก็อาจจะเสร็จ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ กำหนดระยะเวลาในขั้นตอนนี้เพียง 30 วัน แต่รัฐธรรมนูญใหม่มีวิธีการเลือกตั้งที่ต่างออกไป จึงเพิ่มเป็น 60 วัน เสร็จเมื่อไหร่ก็ประกาศผลได้เลย ทั้งนี้ เมื่อประกาศผลเลือกตั้งแล้วจะได้กราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินเปิดสภา แล้วจะมีการเลือกประธานสภา เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ รายชื่อประธานสภา จะมีการกำหนดวันโหวตเลือกนายกฯ ต่อไป

ส่วนกรณีของพรรคการเมืองจะสามารถหาเสียงเลือกตั้งได้เมื่อใดนั้น นายวิษณุ ระบุว่า การหาเสียงของพรรคการเมืองไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่จะทำได้ต่อเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ส่วนที่ว่ากตต.เป็นผู้ประกาศวันเลือกตั้งนั้นไม่ใช่จะประกาศได้เลยต้องมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปก่อน การที่จะหาเสียงไม่ได้ ไม่ใช่คำสั่งคสช.ไปห้าม เหมือนในสมัยก่อนที่ยังไม่มีคสช.อยู่ๆพรรคการเมืองจะลุกขึ้นมาหาเสียงไปติดป้ายหาเสียงก็ผิดพ.ร.บ.รักษาความสะอาด แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาฯเลือกตั้ง กฎเกณฑ์ต่างๆจะลดหย่อนลงมาเพราะเป็นเทศกาลหาเสียงแล้ว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว