3 แบงก์ปล่อยกู้ 6.3 หมื่นล้านบาทหนุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู

10 ต.ค. 2560 | 09:17 น.
-10 ต.ค.60- 3 ธนาคารประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ  ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ลงนามในสัญญาเงินกู้( Credit Facilities Agreement ) รวมมูลค่า 63,360 ล้านบาท สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

ลงนาม BTS-2 สำหรับ สัญญาเงินกู้แบ่งเป็น 2 ฉบับ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงิน 31,680 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร รวม 30 สถานี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 31,680 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 30.4 กิโลเมตร รวม 23 สถานีซึ่งการลงนามในสัญญาเงินกู้ครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปใช้ในการก่อสร้างสถานี ทางวิ่งยกระดับงานระบบเครื่องกล งานระบบอาณัติสัญญาณ ขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรล รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่างๆ ซึ่งจะทำให้โครงการสามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้

นายคีรี  กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และบริษัทอีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด กล่าวว่า การที่บริษัทได้มีผู้สนับสนุนทางการเงินแล้วทำให้โครงการมีความพร้อมทุกด้านโดยมั่นใจว่าจะก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2563

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสายนี้เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว โมโนเรล แบบยกระดับ สองสายแรกของประเทศ เป็นโครงการร่วมทุนในลักษณะ PPP Net Cost กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยผู้ร่วมลงทุนประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารเป็นผู้นำในการจัดหาเงินกู้สนับสนุนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายดังกล่าวโดยธนาคารกรุงเทพมีส่วนในการปล่อยสินเชื่อคิดเป็นสัดส่วนประมาณ  33% ของวงเงินกู้รวมในโครงการนี้ หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ  21,120  ล้านบาท โดยจะทยอยเบิกจ่ายตั้งแต่เดือนมิถุนายน  2560

นายวีระพงศ์ ศุภเศรษฐศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นอกจากจะเป็นการสนับสนุนด้านธุรกิจของกลุ่มผู้ลงทุนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ  และนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการพัฒนาสาธารณูปโภคครั้งสำคัญในระดับประเทศ

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Multi-Corporate Segment และผู้บริหารสูงสุด Corporate Segment  ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ไทยพาณิชย์ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนทางการเงินให้กับกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) เพื่อดำเนินการก่อสร้างและประกอบกิจการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องตามมาตรการเร่งรัดโครงการ PPP Fast Track ซึ่งสามารถเชื่อมต่อโครงการสายหลักอื่นๆ

อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของการขับเคลื่อนแนวนโยบายการพัฒนาเมืองกระจายสู่พื้นที่รอบนอก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ธนาคารไทยพาณิชย์มีความมุ่งมั่นและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป