อัคริณกรุ๊ปผุด4โรงแรมใหม่ โฟกัสขยายการรับบริหารปีละ2แห่งในช่วง5ปี

11 ต.ค. 2560 | 14:32 น.
อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป กางแผน 5 ปี ขยายรับบริหารลักชัวรีบูติก โฮเต็ล ปีละ 2 แห่ง ครอบคลุมเมืองท่องเที่ยว ชี้ล่าสุดได้ดีลบริหาร 4 โรงแรมใหม่ ทั้งที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และเวียดนาม ทยอยเปิดใน 2 ปีนี้ ปักธงเวียดนาม ขยายแบรนด์ไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรก

นางอัญชลิกา กิจคณากร กรรมการบริหาร อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เป้าหมายการดำเนินธุรกิจของ อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป ในช่วง 5 ปีนี้ จะเน้นขยายการรับบริหารโรงแรม ลักชัวรีบูติก โฮเต็ล เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่รับบริหารอยู่แล้ว 2 แห่ง คือ อคีรา แมเนอร์ เชียงใหม่ และ อคีรา ทองหล่อ ที่เพิ่งเปิดให้ บริการปี 2559 โดยตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการปีละ 2 แห่ง มองทำเลไว้ที่ จ.กระบี่, พัทยา, สมุย, เชียงราย, กรุงเทพฯ, เวียดนาม

[caption id="attachment_216558" align="aligncenter" width="335"] อัญชลิกา กิจคณากร กรรมการบริหาร อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป อัญชลิกา กิจคณากร กรรมการบริหาร อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป[/caption]

ขณะนี้อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป ได้เซ็นสัญญารับบริหารโรงแรม และเตรียมเปิดให้บริการภายในช่วง 1-2 ปีจากนี้ มีจำนวน 4 โรงแรม ได้แก่ “โรงแรมอคีรา สุขุมวิท” ซอย 20 ซึ่งเจ้าของโรงแรมเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์และทำอาคารให้เช่าหลายแห่ง และล่าสุดได้หันมาลงทุนด้านโรงแรมเป็นครั้งแรก โดยเป็นบูติกโฮเต็ลขนาด 50 ห้อง เป็นห้องสวีตทุกห้อง พื้นที่ตั้งแต่ 30-60 ตารางเมตร เน้นโมเดิร์นดีไซน์สไตล์อีสต์มีตเวสต์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ปีหน้า

รวมถึงอยู่ระหว่างหารือกับทางผู้ลงทุนโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ในการรับบริหารโรงแรมใหม่ที่จะเปิดให้บริการอีก 2 ปีข้างหน้า ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลือกใช้แบรนด์ใดระหว่างอคีรา หรืออลีนตา

นอกจากนี้เรายังได้ขยายการรับบริหารโรงแรมในเวียดนามจำนวน 2 แห่งซึ่งเป็นการลงทุนของ DATPHOUNG กรุ๊ป นักลงทุนเวียดนาม ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงแรมขนาด 300 ห้อง ที่เมืองฮอยอัน และขนาด 100 ห้องที่เมืองดานัง ที่จะเปิดให้บริการอีกราวกว่า 2 ปีจากนี้

อย่างไรก็ตามการรับบริหารโรงแรมที่เวียดนาม จัดว่าเป็นโรงแรมในต่างประเทศที่แรก ของ อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป หลังจาก ก่อนหน้านี้เราเคยมีแผนจะไปรับ บริหารที่ประเทศลาว ซึ่งเดิมรัฐบาลลาว มีแผนจะนำอาคารที่สร้างโดยรัฐบาลจีนเพื่อเป็นของขวัญแก่ชาวลาว มารีโนเวตใหม่ ทำเป็นโรงแรมหรู ภายใต้ชื่อเดอะ เพรสซิเด้นท์ โฮเทล บาย อัคริณ ใจกลางเมืองเวียงจันทน์ ซึ่งเตรียมจะเปิดให้บริการอยู่แล้วในอีก 1 เดือน แต่ด้วยความที่ประเทศลาวมีการเปลี่ยนแปลงประธานาธิบดีใหม่ จึงเปลี่ยนนโยบายใหม่จากเดิมที่จะเปิดโรงแรม 5 ดาว ปรับมาเป็นที่พักสำหรับแขกของรัฐบาลเท่านั้น

เนื่องจากทางทีมบริหารประเทศชุดใหม่มองว่า ทำเลที่ตั้งของโรงแรม อยู่ใกล้หอพระแก้วและวังมากเกินไป โดยเราก็เข้าใจ และทางลาวก็มีการจ่ายค่าชดเชยให้กับทางอัคริณ โฮเทล กรุ๊ปต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเราก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่รู้สึกเสียดายเท่านั้น

นางอัญชลิกา ยังกล่าวต่อว่า สำหรับโรงแรมที่มาจ้างเรารับบริหาร ส่วนใหญ่เจ้าของโรงแรมจะเป็นผู้ติดต่อเข้ามาเอง เนื่อง จากบางรายเคยมาพักโรงแรมที่เราเป็นเจ้าของหรือบางคนก็ชอบในแบรนด์ของเราที่เราทำโพรไฟล์ไว้ดี ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมอลีนตา ภูเก็ต-พังงา โรงแรมอลีนตา หัวหิน-ปราณบุรี และที่เพิ่งเปิดให้บริการไม่นานอย่างโรงแรมอคีรา บีช คลับ ภูเก็ต ซึ่งคนที่ให้เรารับบริหารโรงแรมใหม่ เราก็เคยถามเหตุผล ซึ่งเขาก็บอกว่าอยากได้แบรนด์บริหารที่เป็นแบรนด์โลคัลที่มีเอกลักษณ์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากแบรนด์โรงแรมอื่นๆ ในตลาด

ขณะที่เราก็มองว่าเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจการรับบริหารโรงแรม ซึ่งหากไปได้ดี เจ้าของโรงแรมที่เราเข้าไปรับบริหาร ก็มีแผนที่จะลงทุนโรงแรมอีกหลายแห่ง ทำให้เป็นโอกาสที่เราจะได้ดีลการรับบริหารจากการลงทุนใหม่ที่เกิดขึ้นได้อีก ก็เป็นการต่อยอดธุรกิจให้เราได้ต่อเนื่อง ซึ่งแบรนด์โรงแรมอลีนตา จะเป็นการบริหารสไตล์รีทรีต รีสอร์ต ขณะที่แบรนด์อคีราจะเป็นโรงแรมที่มีความคึกคัก เป็นไลฟ์สไตล์โฮเต็ล

อย่างโรงแรมอคีรา ทอง หล่อ ที่ทางเจ้าของโรงแรมได้เปลี่ยนจากโรงแรมแพน แปซิฟิค รีแบรนด์มาใช้อคีรา เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ในขณะนี้แม้อยู่ระหว่างทยอยรีโนเวตห้องพักทั้ง 148 ห้องที่จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปีนี้ แต่การตอบรับของโรงแรมก็ดีมาก มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยกว่า 90% และได้ราคาขายห้องพักที่สูงขึ้นกว่า เดิม เนื่องจากอัคริณ โฮเทล กรุ๊ป มีกลุ่มลูกค้าในหลากหลายทั้งเลเชอร์ คอร์ปอเรต และการเน้นการให้บริการที่มีสีสันมีกิมมิกที่แตกต่าง ก็ทำให้ช่วยผลักดันการขายได้เพิ่มขึ้น นางอัญชลิกา กล่าวทิ้งท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8 - 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1