ครม.ปรับแก้ถ้อยคำมาตรการช่วยเอสเอ็มอี ป้องความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

03 ต.ค. 2560 | 12:00 น.
ครม.อนุมัตปรับแก้ไขรายละเอียดโครงการส่งเสริมความรู้เอสเอ็มอี ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ชี้ข้อความเดิมกำกวมอาจถูกตีความให้เข้าใจคนละทาง

-3 ต.ค.60-พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการขอปรับแก้ไขรายละเอียดของโครงการส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)  ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ภายใต้มาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับ SMEs ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 เนื่องจากมีรายละเอียดเนื้อหาบางส่วนที่อาจก่อให้เกิดความสับสน และความเข้าใจผิดในการตีความได้ โดย อก. ได้ขอปรับปรุงรายละเอียด ดังนี้

7146_images (1)

รายละเอียดของโครงการเดิม (ตามหนังสือ อก. ด่วนที่สุด ที่ อก 0415/4922ลงวันที่ 26 กันยายน 2560) ในข้อ 4.3.3 ระบุการทำธุรกรรมซื้อเงินตราต่างประเทศ(FX Options) ไว้ว่า “ผู้ประกอบการ SMEs สามารถใช้คูปองเพื่อการซื้อเงินตราต่างประเทศ FX Options เท่านั้น (ห้ามใช้เพื่อการขายเงินตราต่างประเทศ FX Options) โดยสามารถซื้อได้เฉพาะเงินตราต่างประเทศ FX Options ขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นการซื้อขาย Options แบบธรรมดาที่ไม่มีความซับซ้อน (Plain Vanilla Option) และสามารถใช้สิทธิ์เมื่อใดก็ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด (American Options)”

โดยรายละเอียดของโครงการที่ขอปรับแก้ไขในครั้งนี้เป็น  ข้อ 4.3.3 การทำธุรกรรม FX Options “ผู้ประกอบ SMEs  สามารถใช้คูปองเพื่อการซื้อ FX  Options ซึ่งเป็นการซื้อสิทธิ์ที่จะซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศ  (ห้ามใช้เพื่อการขาย FX  Options)  โดยสามารถซื้อได้เฉพาะ  FX Options ขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นธุรกรรมที่ไม่มีความซับซ้อน (Plain Vanilla Options)  และสามารถใช้สิทธิ์เมื่อใดก็ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด (American Options)”