อนุมัติก.ศึกษาฯสู้ปัญหาท้องวัยใส

03 ต.ค. 2560 | 12:54 น.
ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงตามข้อเสนอกระทรวงศึกษาฯ วางหลักเกณฑ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องวัยใส ให้สถานศึกษาจัดหลักสูตรเพศวิถีศึกษาให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย

วันนี้ (3 ตุลาคม 2560)   พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมพ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงว่า ครม.มีมติอนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษา  ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

7146_images (1)

ร่างกฎกระทรวงมีสาระสำคัญคือ 1. กำหนดให้กฎกระทรวงฯ มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 2. กำหนดประเภทของสถานศึกษาในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็น 3 ระดับ คือ (1) สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษา/มัธยมศึกษา) (2) สถานศึกษาที่จัดการอาชีวศึกษา  และ (3) สถานศึกษาที่จัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา  โดยสถานศึกษาแต่ละประเภทต้องจัดให้มีการดูแล ช่วยเหลือ คุ้มครองนักเรียนและนักศึกษา และคำนึงถึงสิทธิของผู้เรียน รวมถึงความลับและความเป็นส่วนตัวของผู้เรียน

3. กำหนดให้สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถานศึกษาที่จัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตร ต้องจัดให้มีการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับช่วงวัย และต้องมีการติดตามประเมินผลโดยให้เป็นส่วนหนึ่งของการวัดผล โดยให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเพศวิถีศึกษาด้วย และในระดับวิชาชีพชั้นสูงขึ้นไปและในระดับอุดมศึกษา ให้เป็นไปตามสภาสถาบันอาชีวศึกษา สภามหาวิทยาลัย สภาสถาบันอุดมศึกษา 4. กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาพัฒนานักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ หรือคณะครุศาสตร์ หรือในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ในเรื่องการสอนเพศวิถีศึกษา และทักษะการให้คำปรึกษา

5. กำหนดให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์  โดยต้องให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์ได้เรียนจนจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ หรือการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยยืดหยุ่นในวิธีการจัดการเรียนรู้ หลีกเลี่ยงการลงโทษและไม่ตำหนิ กรณีนักเรียนหรือนักศึกษาประสงค์จะหยุดพักการเรียนในระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดเพื่อดูแลบุตร สถานศึกษาต้องอนุญาตและให้นักเรียนหรือนักศึกษามีสิทธิในการศึกษาต่อ 6. กำหนดให้สถานศึกษาต้องจัดให้นักเรียนหรือนักศึกษาได้รับการบริการอนามัยเจริญพันธุ์ที่ดีและถูกต้อง 7. กำหนดให้หน่วยงานต้นสังกัดกำกับ ติดตามสถานศึกษาในการดูแลช่วยเหลือ และคุ้มครองเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3