แบงก์โหม‘เดบิต’ปลุกอี-เพย์เมนต์

24 ก.ย. 2560 | 23:10 น.
แบงก์ปลุกกระแสบัตรเดบิตกระตุ้นลูกค้าใช้จ่ายรับนโยบายอี-เพย์เมนต์ “กรุงเทพ” เร่งสื่อสารลูกค้าออกบัตร TPN คาดสิ้นปี 5 ล้านใบ ยอดใช้จ่ายโต 10-15% “กสิกรไทย” เดินหน้าออกบัตรคาแรกเตอร์ยึด ตั้งเป้ายอดใช้จ่าย 7 หมื่นล้านบาท ครองมาร์เก็ตแชร์ 40%

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะเร่งเพิ่มการสื่อสารถึงลูกค้าผู้ถือบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจและเข้ามาเปลี่ยนบัตรเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตทุกใบต้องใช้มาตรฐานความปลอดภัยแบบ EMV Chip ที่กำหนดให้สามารถเปลี่ยนบัตรได้ภายในสิ้นปี 2562

ทั้งนี้พบว่าลูกค้าที่ถือบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กยังเข้ามาเปลี่ยนบัตรเป็นบัตรชิปการ์ดค่อนข้างน้อย โดยปัจจุบันมีลูกค้าที่เข้ามาเปลี่ยนบัตรเป็นชิปการ์ด รวมถึงการออกบัตรใหม่ภายใต้บัตร TPN แล้วจำนวน 4 ล้านใบ จากฐานลูกค้าธนาคารที่มีอยู่ประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งธนาคารคาดว่าหลังจากการกระตุ้นการรับรู้ของลูกค้ามากขึ้น ทำให้ภายในสิ้นปียอดการเปลี่ยนบัตรและออกบัตรใหม่ของ TPN จะเพิ่มเป็น 5 ล้านใบ

ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่เป็นการเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเพิ่มขึ้นราว 10-15% จากปีก่อน

[caption id="attachment_178363" align="aligncenter" width="384"] ศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เ ศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เ[/caption]

นางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยมียอดผู้ถือบัตรเดบิต ณ เดือนสิงหาคม 2560 จำนวนทั้งสิ้น 11.7 ล้านใบ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15.3% โดยมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตอยู่ที่ 4.49 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้น 30% โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านออนไลน์มีอัตราการเติบโตสูงถึง 50% ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงแนวโน้มการเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาก

ธนาคารกสิกรไทยมีเป้าหมายเป็นผู้นำในตลาดบัตรเดบิต ทั้งในแง่จำนวนบัตรและการใช้จ่ายผ่านบัตรโดยตั้งเป้าภายในสิ้นปีจะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่ประมาณ 40% ถือเป็นอันดับ 1 ของตลาดบัตรเดบิต ด้วยกลยุทธ์เน้นการออกบัตรเดบิตลายคาแรกเตอร์ที่ตรงใจของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคาร ซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายในต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ธนาคารมีแผนจะออกบัตรเดบิต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า หลังจากธุรกิจบัตรเครดิตค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยบัตรเดบิตที่จะออกใหม่นี้ จะเป็นการร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ด ผู้นำเทคโนโลยีทางการเงินระดับโลก ภายใต้บัตร PromptCard Debit Mastercard

บัตรดังกล่าวจะออกให้กับฐานลูกค้าปัจจุบันที่ถือบัตรเอทีเอ็มอยู่แล้ว แต่เป็นการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไปในบัตร เช่น เพิ่มความสะดวกในการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตในต่างประเทศ นอกเหนือจากในต่างประเทศ หรือกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง จะเป็นบัตรเดบิต Citigold Debit Mastercard ไว้รองรับลูกค้ากลุ่มนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-11