“สมคิด”ส่งจ.ม.เปิดผนึกถึงชาวธรรมศาสตร์ แจง 4 ปม “นิพนธ์”ข้องใจ

21 ก.ย. 2560 | 08:42 น.
“สมคิด” แจง “นิพนธ์ ”ปมธรรมศาสตร์ไม่มีรายชื่อติดอันดับมหาลัยยอดนิยม    ยันแคนดิเดทอธิการบดี-ทีมผู้บริหารชุดใหม่ มีที่มาจากคะแนนสูงสุด มีความรู้ความสามารถ ไม่ใช่เพราะเป็นรองอธิการบดีในช่วงที่ผ่านมา



508148 ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงชาวธรรมศาสตร์ ชี้แจงกรณีที่นายนิพนธ์ พัวพงศกร  อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ที่ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงชาวธรรมศาสตร์ก่อนหน้านี้

สำหรับจดหมายเปิดผนึกถึงชาวธรรมศาสตร์ของนายนิพนธ์ มี 4 เรื่อง คือ

1. การจัดอันดับของ Times Higher Education (THE) และ QS ว่า ธรรมศาสตร์ไม่มีชื่อติดอันดับใดๆ ของมหาวิทยาลัยโลกเลย และในประเทศไทยเราอยู่อันดับ 9-17

2. ธรรมศาสตร์ควรมีอธิการบดีที่มาจากหนุ่มสาวอายุ 45-55 ปี จากสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและวิศวกรรม เหมือนในมหิดล จุฬาลงกรณ์ เชียงใหม่ มจธ.

3. แนวโน้มที่ธรรมศาสตร์จะได้อธิการบดีคนใหม่และทีมงานซึ่งเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยมา ติดต่อกันกว่า 13 ปี แต่สลับตำแหน่งกันจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีกับธรรมศาสตร์และขอให้อธิการบดีคนใหม่อย่าเลือกผู้บริหารชุดเก่ามาทางานต่อเลย

4. การสรรหาคณบดีหลายคณะ มหาวิทยาลัยไม่เลือกคณบดีที่บุคคลากรสายต่างๆ ของคณะโดยเฉพาะสายอาจารย์เป็นผู้เสนอมาในอันดับแรก

ขณะที่จดหมายเปิดผนึกของ ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด  ชี้แจงสรุปได้ดังนี้

1.  คาดว่าภายใน 1-2 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์น่าจะแซงขึ้นเป็นอันดับ 3 ได้ ส่วนการจัดอันดับ QS Asian University Rankings ปี 2015 มธ. ได้อันดับที่ 143 ปี 2016 ได้อันดับที่ดีขึ้นมากคืออันดับที่ 101 โดยเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย (ปี 2017-2018 ยังไม่ประกาศผล) และกรณีของ Timesเนื่องจาก มธ. เลือกที่จะยังไม่เข้าไปจัดอันดับจึงไม่ได้ส่งข้อมูลให้ Times การจัดอันดับจึงไม่มีชื่อ มธ. แต่ประการใด หาใช่เพราะ มธ. ไม่ติดอันดับแต่ประการใดไม่ ผมเลยไม่แน่ใจว่าอาจารย์นิพนธ์เอาข้อมูลเรื่อง QS และ Times มาจากที่ใด

2.มหิดล จุฬาลงกรณ์ เชียงใหม่ มจธ. ล้วนมีอธิการบดีที่มาจากคนหนุ่มสาว ข้อมูลนี้ก็ผิดพลาดเพราะทั้ง 4 มหาวิทยาลัยในอดีตจนถึงปัจจุบันต่างก็มีอธิการบดีที่อายุเกิน 60 ปีทั้งสิ้น จะมียกเว้นก็แต่อธิการบดีจุฬาลงกรณ์คนปัจจุบันที่อายุเพียง 51 ปี

3. ตอนที่ผม ( ศ.ดร.สมคิด )รับตำแหน่งต่อจาก ศ.ดร.สุรพล ผมก็เปลี่ยนรองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดีไปเป็นจานวนมาก มากกว่าครั้งหนึ่งล้วนเป็นคนหนุ่มสาวหน้าใหม่ทั้งสิ้นและผมก็เชื่อว่าเมื่อแคนดิเดตคนใดคนหนึ่งในสองคนขึ้นแทนผม รองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดีจานวนมากก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน

ในส่วนของอธิการบดีนั้น หากแคนดิเดทคนใดคนหนึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิการบดีเพราะเขาได้รับคะแนนนิยมสูงสุดจากชาวธรรมศาสตร์ เพราะเขาเป็นคนมีความรู้ความสามารถ เพราะเขามีวิสัยทัศน์ เพราะเขากล้าตัดสินใจ เพราะเขามีประสบการณ์หลากหลายตาแหน่งที่จะช่วยมหาวิทยาลัยได้ อาจารย์นิพนธ์จะ กีดกันเขาด้วยเหตุเพราะเขาเป็นรองอธิการบดีในช่วงที่ผ่านมากระนั้นหรือ

4.ระบบการสรรหาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นระบบที่ดีมาก เราเปิดให้มีการหยั่งเสียงเพื่อดูความนิยมของประชาคม ในขณะเดียวกันเราก็ให้สภามหาวิทยาลัยเป็นผู้ชี้ขาด ในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันร้อยละ 95 ของคณบดีล้วนแล้วแต่มาจากเสียงข้างมากของประชาคมทั้งสิ้น สาหรับอธิการบดีตั้งแต่อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นต้นมาจนถึงสมัยของผม สภามหาวิทยาลัยก็เลือกอธิการบดีจากผู้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของบุคคลากรสายต่างๆ โดยเฉพาะสายอาจารย์ ผมจึงไม่เข้าใจว่าอาจารย์นิพนธ์เอาข้อมูลเรื่องสภามหาวิทยาลัยมักเลือกคณบดีจากคนเสียงข้างน้อยมาจากที่ใด

ทั้งนี้ อธิการบดีม.ธรรมศาสตร์ ระบุว่า การชี้แจงข้อมูลทั้ง 4 ข้อ เพื่อไม่ให้สิ่งที่นายนิพนธ์เขียนเกิดความเข้าใจผิดและไม่ให้ธรรมศาสตร์เสียหาย 21-9-2560-15-09-15-1 21-9-2560-15-09-38-2 21-9-2560-15-09-57-3