สินเชื่อบ้านกรุงศรีโตเกินเป้า 4% เร่งทำแผนธุรกิจ 3 ปี รับตลาดอสังหาฯฟื้น

20 ก.ย. 2560 | 12:26 น.
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชี้ครึ่งปีแรกสินเชื่อบ้านโตเกินเป้า 4% ยอดปล่อยใหม่อยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท แม้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับสู่ New Normal ขยายตัวชะลอลง เผยกำลังเร่งทำแผน 3 ปี ปูพรมโตสินเชื่อบ้านต่อเนื่อง ประเมินตลาดปี 61 สถานการณ์ดีขึ้น เห็นยอดคงค้างทั้งระบบขยายตัวได้ 6-7%

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ปรับสู่ภาวะ New Normal จากเดิมตลาดเติบโตตัวเลข 2 หลัก แต่ปัจจุบันเหลือเพียงหลักเดียว โดยภาพการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป และมีผู้เล่นรายใหม่จากอุตสาหกรรมอื่นเข้ามาในตลาดมากขึ้น แต่สัญญาณการซื้อเพื่อเก็งกำไรลดลง โดยเปลี่ยนเป็นการหาตลาดให้ผู้เช่าต่างชาติมากขึ้น อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยต่ำ จะเห็นการแข่งขันดอกเบี้ยที่ลดลงบ้างในบ้างโครงการ เช่น เฉลี่ย 3 ปีแรก ดอกเบี้ยอยู่ที่ 3% หรือบางโครงการดอกเบี้ยอาจลงไปปลายๆ 2% ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรก ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโตเกินเป้าหมาย 4% โดยมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.04 แสนล้านบาท คาดภายในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 2.17 แสนล้านบาท เติบโต 17.7% อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป้าหมายสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งปีจะอยู่ที่ 5.9 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 6.4 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโตติดลบ 7% จากภาพรวมอุตสาหกรรมขยายตัวติดลบ 2% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปีก่อนได้รับอนิสงส์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ทำให้อัตราการขยายตัวค่อนข้างดี แต่ปีนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะทีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.17 แสนล้านบาท เติบโต 10.5% จากปีก่อนอยู่ที่ 1.96 แสนล้านบาท โดยภาพรวมอุตสาหกรรมขยายตัวเพียง 6% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 2.4% แต่คุมไม่ให้เกิด 2.6%

อย่างไรก็ดี ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ธนาคารมองว่าจะเห็นอัตราการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้น แต่อัตราการเติบโตคงไม่สูงแบบก้าวกระโดด หรือเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก โดยเฉลี่ยการเติบโตยอดสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ระดับ 6-7% ซึ่งปัจจุบันธนาคาเริ่มทยอยทำแผนธุรกิจ 3 ปีแล้ว เนื่องจากปี 2560 ถือเป็นปีสุดท้ายของแผน 3 ปีที่วางไว้ตั้งแต่ปี 2558 โดยปีหน้าธนาคารมองว่าพระเอกนอกจากคอนโดมิเนียม จะเห็นตลาดบ้านทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด ขยายตัวได้ดีขึ้น